Xiaomi chọn niêm yết ở Hong Kong

Đại gia smartphone Trung Quốc vừa nộp hồ sơ niêm yết tại Hong Kong cho vụ IPO được dự báo có quy mô gần 10 tỷ USD.
Bên ngoài một cửa hàng của Xiaomi ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters Bên ngoài một cửa hàng của Xiaomi ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters
Xiaomi không tiết lộ trong hồ sơ về thời điểm và quy mô IPO. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho thấy nó có thể lên tới 10 tỷ USD, giúp Xiaomi được định giá khoảng 100 tỷ USD.
Theo Reuters, đây sẽ là IPO lớn nhất của một hãng công nghệ Trung Quốc trong 4 năm qua, sau khi Alibaba huy động được 21,8 tỷ USD năm 2014.

IPO của Xiaomi sẽ là một trong những vụ niêm yết đầu tiên tại sàn Hong Kong theo quy định mới, được thiết kế nhằm hút các đại gia công nghệ.

Hiện tại, cuộc chiến giành IPO các hãng công nghệ giữa Hong Kong, New York và Trung Quốc đang rất khốc liệt. CLSA, Morgan Stanley và Goldman Sachs Group sẽ giám sát việc thực hiện IPO cho Xiaomi.

Hãng điện thoại này cũng lần đầu tiên công bố chi tiết số liệu tài chính. Theo đó, năm 2017, Xiaomi lỗ ròng 43,9 tỷ NDT (6,9 tỷ USD), dù 2016 có lãi. Doanh thu năm ngoái lại tăng vọt 67,5% lên 114,5 tỷ NDT.

Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, Xiaomi là hãng sản xuất smartphone lớn thứ năm thế giới năm ngoái, với hơn 92 triệu điện thoại được bán ra.

Ngoài ra, hãng này còn làm hàng chục thiết bị điện tử và đồ gia dụng khác, như nồi cơm điện, máy lọc không khí hay xe điện. Trên thị trường smartphone, các sản phẩm giá rẻ của hãng đang đe dọa những gã khổng lồ như Samsung Electronics và Apple.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục