WTO: Mỹ không tuân thủ đầy đủ yêu cầu ngừng trợ cấp cho Boeing

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 28/3 khẳng định Mỹ đã phớt lờ phán quyết của tổ chức này liên quan yêu cầu ngừng trợ cấp cho Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing.
Ảnh Internet. Ảnh Internet.

Theo một phán quyết được WTO đưa ra hồi tháng 3/2012, Mỹ đã trợ cấp hàng tỷ USD trái phép cho Boeing, đồng thời yêu cầu Mỹ chấm dứt hành động này.

Vài tháng sau đó, EU tiếp tục đệ đơn kiện mới lên WTO, cáo buộc bang Washington không tuân thủ phán quyết nêu trên.

Trong một phán quyết ban hành tháng 6/2017, WTO cho biết Mỹ đã thực hiện 28/29 yêu cầu, song cũng giống như cáo buộc của Liên minh châu Âu (EU), WTO cho rằng nền kinh tế đầu tàu thế giới đã không tiến hành các bước đi phù hợp nhằm xóa bỏ các tác động gây hại hoặc ngừng trợ cấp trong vụ việc ở bang Washington.

Trong phán quyết mới nhất ngày 28/3, Cơ quan Phúc thẩm của WTO vẫn giữ phán quyết đưa ra năm 2017, thậm chí còn tố cáo thêm những chương trình trợ cấp khác đối với Boeing, trong đó có xảy ra ở bang Nam Carolina.

Trong một tuyên bố, Ủy viên phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstrom nhấn mạnh phán quyết trên đã xác nhận quan điểm của EU về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ Boeing bất chấp các phán quyết của WTO. Theo bà, phán quyết trên có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi các doanh nghiệp châu Âu phải được cạnh tranh công bằng và bình đẳng.

Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng nước này chỉ vi phạm duy nhất chương trình trợ cấp hằng năm trị giá khoảng 100 triệu USD mà bang Washington dành cho Boeing.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer coi phán quyết mới nhất của WTO là chiến thắng cho phía Mỹ do WTO chỉ phát hiện 1 khoản hỗ trợ bất hợp pháp, đồng thời bác bỏ tuyên bố của EU đưa ra trước đó về việc chương trình máy bay thương mại của Boeing nhận được hơn 10 tỷ USD hỗ trợ bất hợp pháp của Mỹ. Ông khẳng định Mỹ không hỗ trợ Boeing dù là rất nhỏ so với khoản hỗ trợ lớn mà EU dành cho Airbus.

Cùng ngày, Boeing đã hoan nghênh việc WTO bác mọi cáo buộc hỗ trợ bất hợp pháp đối với Boeing, ngoại trừ trường hợp xảy ra tại bang Washington, đồng thời cam kết tuân thủ phán quyết trên.

Trong khi đó, Airbus cảnh báo nếu không giải quyết vấn đề này, Mỹ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trả đũa lên tới hàng tỷ USD.

EU và Mỹ đã vướng vào một cuộc tranh chấp kể từ năm 2004, khi đưa ra các cáo buộc lẫn nhau về việc hỗ trợ trái phép đối với 2 tập đoàn sản xuất máy bay "khổng lồ" của mình, lần lượt là Airbus và Boeing.

WTO phát hiện hai bên đã trợ cấp hàng tỷ USD để giành lợi thế trong việc kinh doanh máy bay toàn cầu, đồng thời yêu cầu EU và Mỹ ngừng hoạt động này nếu không sẽ bị áp đặt các biện pháp trừng phạt


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục