WTO cho phép Mỹ đánh thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng hóa của EU

WTO ra phán quyết Mỹ đã chịu thiệt hại tương đương gần 7,5 tỷ USD/năm từ các khoản cho vay ưu đãi của Chính phủ các nước châu Âu dành cho các máy bay A350 và A380 của Airbus.
 
Máy bay A380 của Airbus được sản xuất tại nhà máy ở Blagnac, miền nam nước Pháp, ngày 21/3/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN). Máy bay A380 của Airbus được sản xuất tại nhà máy ở Blagnac, miền nam nước Pháp, ngày 21/3/2018. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 2/10 đã chấp thuận cho Mỹ đánh thuế đối với lượng hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 7,5 tỷ USD liên quan đến chính sách trợ cấp trái phép mà EU dành cho Airbus.

Tòa án trọng tài của WTO ra phán quyết Mỹ đã chịu thiệt hại tương đương gần 7,5 tỷ USD/năm từ các khoản cho vay ưu đãi của Chính phủ các nước châu Âu dành cho các máy bay A350 và A380 của Airbus.

Trước đó, Washington đã yêu cầu được phép đánh thuế lên đến 100% đối với lượng hàng hóa của châu Âu có giá trị 11,2 tỷ USD.

Trước khi các mức thuế được áp dụng, Cơ quan Giải quyết Tranh chấp của WTO phải chính thức thông qua báo cáo của các trọng tài. Thủ tục này được dự đoán sẽ mất từ 10 ngày đến 4 tuần.

Cuộc họp tiếp theo của cơ quan này dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28/10, nhưng Washington có thể yêu cầu một cuộc họp đặc biệt 10 ngày sau khi báo cáo của trọng tài được công bố, tức là việc thông qua cuối cùng có thể diễn ra sớm nhất là vào ngày 12/10.

Các thị trường tài chính toàn cầu giờ đây sẽ hướng sự chú ý sang Washington, nơi Đại diện Thương mại Mỹ được dự đoán sẽ có phản ứng nhanh chóng trong việc đưa ra danh sách chính thức các mặt hàng bị đánh thuế.

Danh sách này bao gồm các sản phẩm với kim ngạch thương mại hàng năm lên đến 25 tỷ USD, từ máy bay và phụ tùng của Airbus cho đến các mặt hàng như rượu vang, phomát và các xa xỉ phẩm từ châu Âu.

WTO cho rằng cả Airbus và Boeing đều đã nhận được hàng tỷ USD trợ cấp trong vụ tranh cãi thương mại lớn nhất trên thế giới ở cấp độ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Washington được phép đánh thuế trước vì vụ kiện của nước này diễn ra trước chín tháng.

WTO được dự đoán sẽ đưa ra quyết định về quyền trả đũa của EU liên quan đến trợ cấp của Mỹ dành cho Boeing vào đầu năm 2020.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục