WTO cảnh báo gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các đồng minh

Ngày 11/6, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy hiểm của sự leo thang căng thẳng trong vấn đề thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế chủ chốt trên thế giới sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vừa kết thúc tại Canada. 
Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Nguồn: THX/TTXVN). Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo. (Nguồn: THX/TTXVN).
Phát biểu trong cuộc họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và các nhà lãnh đạo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) cùng nhiều tổ chức quốc tế khác tại thủ đô Berlin, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết, quan hệ xuyên Đại Tây Dương và các cuộc chiến thương mại khác sẽ có một tác động lâu dài tới nền kinh tế toàn cầu. 

Ông nhấn mạnh điều quan trọng hiện nay là cần phải ngăn chặn sự leo thang căng thẳng này cũng như ngừng ngay các hành động trả đũa lẫn nhau. 

Ông cũng cảnh báo sự gia tăng căng thẳng trong thương mại có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn tới nền kinh tế, gây xói mòn thời kỳ tăng trưởng thương mại bền vững nhất kể từ khi kết thúc cuộc khủng hoảng tài chính.
Hơn thế nữa, những ảnh hưởng này có thể rất nguy hiểm, gây rủi ro ảnh hưởng lâu dài tới nền kinh tế toàn cầu. 

Cảnh báo trên của Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây, quan hệ giữa Mỹ và các nước G7 đang trở nên xấu đi do Washington áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhôm, thép từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico. 

Sự căng thẳng này càng gia tăng khi hôm 9/6, Tổng thống Trump đã rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G7 sớm hơn dự kiến và yêu cầu các đại diện của Mỹ không tán thành tuyên bố chung của hội nghị. 

Lý do mà nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra là Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có "tuyên bố sai trái" trong cuộc họp báo sau hội nghị khi thừa nhận các nước trong nhóm và Mỹ vẫn tồn tại nhiều bất đồng. 

Trong một động thái mới nhất cùng ngày 11/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đăng loạt bình luận trên trang mạng xã hội Twitter với nội dung chỉ trích các đồng minh về vấn đề thương mại.


Theo VietNam+

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục