WHO kêu gọi G20 dỡ bỏ các rào cản thương mại cản trở việc kiểm soát đại dịch

(ĐTCK) Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước G20 loại bỏ các rào cản thương mại để mở rộng nguồn cung thiết bị và vật tư y tế nhằm đối phó với đại dịch Covid-19. Tuyên bố được người đứng đầu WHO đưa ra trong cuộc họp trực tuyến của các nước nhóm G20 vào ngày 19/4.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

"Tôi kêu gọi các nước G20 hợp tác để tăng sản lượng và phân phối công bằng các nguồn cung thiết yếu, xóa bỏ các rào cản thương mại đe dọa cuộc sống của nhân viên y tế và bệnh nhân của họ", ông Tedros nói.

Ông Tedros nhấn mạnh, ông hy vọng G20 sẽ duy trì hỗ trợ cho "phản ứng toàn cầu đối với Covid-19".

Theo đó, WHO, trong tương lai gần, có dự định công bố kế hoạch ứng phó với đánh giá về các nguồn lực cần thiết cho giai đoạn chiến đấu với đại dịch tiếp theo. 

Kế hoạch trước đó của WHO cho giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 đã nhận được sự hỗ trợ rộng rãi từ các nhà tài trợ với cam kết đóng góp hơn 900 triệu USD, theo ông Tedros.

Người đứng đầu WHO cũng kêu gọi G20 giúp các quốc gia châu Phi thực hiện các biện pháp khuyến khích và giảm nợ để các nước này có thể tập trung vào cuộc chiến chống lại đại dịch. 

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng virus dường như đang xâm nhập vào các quốc gia không có khả năng chống trả như nhiều quốc gia G20. Điều cấp bách không chỉ là hỗ trợ các quốc gia đối phó với Covid-19, mà còn đảm bảo các dịch vụ y tế thiết yếu khác", ông Tedros nói.

Tổng giám đốc WHO hoan nghênh cam kết của G20 đối với cuộc chiến chống khủng hoảng và cố gắng để không bao giờ điều này lặp lại.

"Đại dịch đã chỉ ra những điểm yếu trong hệ thống y tế và ứng phó của toàn cầu", ông Tedros nói.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, thế giới ghi nhận 2.394.291 ca nhiễm nCoV tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó 164.938 người tử vong và 611.880 người đã hồi phục.

Quỳnh Lê
TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục