WhatsApp và cuộc chiến giữa Facebook và Google

(ĐTCK) Cuộc chiến giữa Facebook và Google nhằm thống trị thời kỳ tăng trưởng trong ngành công nghiệp kỹ thuật số tiếp theo đã đẩy giá trị của các thương vụ công nghệ trong năm nay lên 50 tỷ USD – một mức cao chưa từng có kể từ khi bong bóng “.com” bùng nổ.
WhatsApp và cuộc chiến giữa Facebook và Google
Thương vụ trị giá 19 tỷ USD mà Facebook thâu tóm WhatsApp khiến cho 2014 trở thành năm có khởi đầu sôi động nhất trong lĩnh vực M&A công nghệ kể từ năm 2000 với 78 tỷ USD tổng giá trị các thương vụ khi đó, theo dữ liệu của Dealogic.

Mark Zuckerberg, Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Facebook, và Larry Page, CEO của Google, đang đối đầu nhau trong một cuộc chạy đua điên cuồng với hàng đống tiền được tung ra, khiến giá cổ phiếu công nghệ tăng chóng mặt.

Với thương vụ WhatsApp, Zuckerberg đã ghi điểm quan trọng trong cuộc chiến với Page, người cũng muốn giành được ứng dụng chat có 450 triệu người dùng này, nhưng thất bại sau nhiều lần thương lượng.

Trong “cuộc chiến giữa những người khổng lồ” này, Google cũng đã chi ra 5 tỷ USD trong năm ngoái để thâu tóm các công ty phần mềm liên quan đến lĩnh vực internet.

“Tôi bắt đầu cảm thấy đang có một cuộc đua xuống tiền như trên các bàn poker ở Vegas hay Monaco”, Geoff Blaber, chuyên gia phân tích công nghệ và viễn thông của CCS Insight nói. “Giá mua sẽ còn được quát cao hơn, và một bong bóng giá mới đang hình thành đối với các website và công ty dịch vụ di động non trẻ”.

Giá của WhatsApp đã gây ngạc nhiên cho các cả nhà ngân hàng ở Thung lũng Silicon, những người sành sỏi trong lĩnh vực định giá. Một vài người trong số họ cho rằng, thương vụ trên đã phơi bày nước cờ liều lĩnh của Facebook nhằm tạo ưu thế trước đối thủ hơn là một logic chiến lược.

“Đó là một mức giá thực sự ‘giời ơi đất hỡi’ đối với một ứng dụng chưa biết sẽ đem lại doanh thu bao nhiêu”, một chuyên gia thương lượng ở San Francisco nhận xét. Người này cho biết thêm, Facebook “đã liều mạng để giữ thế trong cuộc đua của họ”, sau khi đã để lỡ vụ Snapchat, một ứng dụng xử lý ảnh mà Facebook rất muốn mua năm ngoái.

“Rất nhiều nhà ngân hàng chú ý đến thương vụ WhatsApp này và nghĩ rằng giá của nó đã bị đánh thừa một số”, một chuyên gia ngân hàng khác nói.

Tuy nhiên, những người khác không thực sự ngạc nhiên, bởi Facebook từng bỏ ra 1 tỷ USD để thâu tóm ứng dụng Instagram hồi năm 2012, mặc dù khi đó nó cũng bị chỉ trích.

WhatsApp là thương vụ lớn nhất của Facebook và là thương vụ M&A công nghệ lớn nhất trong năm nay. Trước đó, Google đã bỏ ra 3,2 tỷ USD để mua lại Nest Labs, một nhà sản xuất thiết bị ổn nhiệt và chuông báo khói thông minh.

Có thể Facebook và Google đang ham muốn tăng trưởng nhanh, nhưng nhiều người vẫn cho đây là hai phi vụ đầu tư xứng đáng để bảo vệ sự chú ý của các khách hàng, điều mà các công ty truyền thông truyền thống không làm được.

“Khi không còn khách, bữa tiệc sẽ kết thúc”, Rett Wallace, CEO của Triton Research, nói. “Các đối thủ đang tìm cách kiểm soát khách hàng và họ sẵn sáng trả giá cao hơn để trở thành một phần của tương lai”.

Các thương vụ M&A khủng của Google và Facebook tương phản với động thái của láng giềng khổng lồ của họ là Apple. Mặc dù tăng cường thương lượng trong những tháng gần đây, nhưng nhà sản xuất điện thoại iPhone này vẫn chưa biết làm gì với 143 tỷ USD tiền mặt trong két. Trong vòng 2 tuần đầu năm nay, Hãng đã chi ra 14 tỷ USD để mua lại các cổ phiếu của mình, tương đương với số tiền mà Facebook trả giá lần đầu cho WhatsApp. Trong quý cuối năm ngoái, Apple đã nhân đôi số tiền chi cho M&A, nhưng cũng chỉ đạt 525 triệu USD. Tuy vậy, Tim Cook, CEO của Hãng, nói rằng, sẽ không vấn đề gì với ông nếu phải bỏ ra hàng tỷ USD để mua được một công ty tốt.

Quang Huy (theo FT)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục