Warren Buffett đổ tiền vào hãng thanh toán di động hàng đầu Ấn Độ

Công ty của tỷ phú - Berkshire Hathaway vừa mua cổ phần trong One97 Communications – công ty mẹ của Paytm.
Một biển quảng cáo của Paytm trên đường phố Ấn Độ. Một biển quảng cáo của Paytm trên đường phố Ấn Độ.

Berkshire Hathaway đã đàm phán suốt nhiều tháng để mua số cổ phần trị giá 25 tỷ rupee (360 triệu USD), qua đó định giá Paytm tại 10 tỷ USD, CNN trích lời một nguồn tin thân cận cho biết. Paytm là hãng thanh toán trực tuyến lớn nhất Ấn Độ với hơn 300 triệu người dùng.

Đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của Berkshire Hathaway vào một công ty nước này. Thị trường thanh toán di động tại đây đang tăng trưởng rất nhanh. Nhiều gã khổng lồ, như Google hay WhatsApp đều đã thử nghiệm hoặc ra mắt dịch vụ này ở Ấn Độ. 

“Thị trường này sắp trở nên rất cạnh tranh. Anh sẽ cần ngân sách khá lớn để tồn tại trong thời gian dài”, DD Mishra – Giám đốc Nghiên cứu tại Gartner nhận xét.

Người Ấn Độ vẫn chuộng tiền mặt và phần lớn giao dịch tại đây vẫn được thực hiện bằng xu và tiền giấy rupee. Tuy vậy, quyết định khai tử đột ngột tiền giấy mệnh giá lớn cuối năm 2016 đã khiến các dịch vụ ví điện tử như Paytm lên ngôi. Chỉ trong một tháng, Paytm có thêm gần 10 triệu người dùng mới.

Lượng người trẻ lớn với thu nhập khả dụng ngày càng cao đã biến Ấn Độ thành thị trường tiềm năng khổng lồ cho thanh toán di động và mua sắm trực tuyến, Kenny Liew – nhà phân tích tại Fitch Solutions nhận xét. Buffett trước đó cũng từng bày tỏ sự lạc quan về thị trường này trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình. “Nếu anh cho tôi biết có công ty tuyệt vời nào của Ấn Độ có thể rao bán, tôi sẽ ở đó ngay ngày mai”, ông nói.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục