Warren Buffett dạy Bill Gates quản lý thời gian như thế nào

Dù có hơn 88 tỷ USD, chủ tịch 88 tuổi của Berkshire Hathaway luôn ý thức được ông chẳng có cách nào mua được thêm thời gian.
Bill Gates và Warren Buffett trong Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway. Ảnh:AFP Bill Gates và Warren Buffett trong Đại hội Cổ đông Berkshire Hathaway. Ảnh:AFP

“Đó là thứ duy nhất anh không thể mua. Ý tôi là, tôi có thể mua bất kỳ thứ gì tôi muốn, nhưng không thể mua được thời gian”, nhà thông thái vùng Omaha cho biết trong một buổi phỏng vấn với Charlie Rose cùng Bill Gates.

Khi đó, Rose đã hỏi Gates học được gì từ Buffett. Đầu tiên, Gates cho biết ông học được rằng “để lại nhiều tài sản cho con cái chưa chắc đã là một ý hay”. Sau đó, ông nói sổ tay thời gian biểu của Buffett gần như chẳng ghi sự kiện nào cả.

Buffett đã đưa cuốn sổ cho Rose. Sau khi lật giở gần hết, Rose cũng kết luận: “Trong này không có gì cả”.

“Anh biết đấy, phút nào tôi cũng bận rộn, và tôi từng cho rằng đó là cách duy nhất để mình có thể làm mọi thứ”, Gates nói. Tuy nhiên, Buffett đã dạy ông sự quan trọng của việc cho bản thân thời gian thư giãn và suy nghĩ.

“Anh kiểm soát thời gian của chính mình”, Gates nói, “Ngồi yên và suy nghĩ có thể là ưu tiên cao hơn những việc làm bình thường của một CEO – công việc có rất nhiều đòi hỏi khiến bạn cảm thấy mình luôn phải đi và gặp mọi người. Bạn không nhất thiết phải lấp đầy mỗi phút trong lịch trình”.

Buffett cũng khẳng định: “Tôi luôn cẩn thận với điều này. Vì tôi chẳng có cách nào mua thêm thời gian cả”.

Emma Seppälä – tác giả cuốn “Con đường hạnh phúc – Làm thế nào áp dụng khoa học để tăng hạnh phúc và thành công” cho biết các nghiên cứu chỉ ra chìa khóa để sáng tạo không có mối liên hệ nào với sự lo lắng. “Trong khi viết sách, tôi đã tìm ra những ý tưởng đột phá lớn nhất thường đến trong lúc anh thư thái nhất”, bà cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Quartz năm ngoái, “Lịch sử cũng chỉ ra rằng những nhà phát minh nổi tiếng nảy ra ý tưởng tuyệt vời khi đang để tâm trí họ thư giãn”.

Luôn bận rộn không cho phép trí não của chúng ta suy nghĩ theo hướng mới. “Nói đơn giản, sự sáng tạo nảy sinh khi tâm trí của anh đang không tập trung, mơ mộng hoặc chẳng bận tâm đến điều gì cả”, bà kết luận.


Theo VnExpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục