Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung tiếp theo sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10

(ĐTCK) Hôm nay thứ Năm (5/9), Bộ Thương mại Trung Quốc công bố, vòng đàm phán thương mại và kinh tế thứ 13 giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10 tại Washington.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin. Ảnh: AFP. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin. Ảnh: AFP.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các thỏa thuận liên quan đã đạt được trong cuộc trò chuyện qua điện thoại vào sáng hôm đó giữa Phó Thủ tướng Lưu Hạc và đại diện phía Mỹ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Thông báo chính thức trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết,  trước đó, hai bên đã luôn duy trì liên lạc chặt chẽ với nhau, các nhóm làm việc của hai bên từ giữa tháng 9 sẽ bắt đầu thảo luận chi tiết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức một cuộc họp cấp cao.

Theo cơ quan này, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại vào sáng thứ Năm (5/9) giữa hai bên còn có sự tham dự của Yi Gang, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ning Jizhe, Phó Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc.

Bắt đầu từ ngày 1/9, Mỹ đã áp 15% thuế bổ sung đối với hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 112 tỷ USD. Đợt thuế quan bổ sung tiếp theo sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Cùng ngày, Bắc Kinh có câu trả lời bằng việc áp thêm 10% thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa nhập nhẩu từ Mỹ. Đợt áp thuế thứ hai với mức 5% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12. Cũng vào ngày này, Trung Quốc sẽ áp thuế bổ sung lần lượt là 25% và 5% đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ đã đàm phán tranh chấp thương mại trong vài tháng. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 30 - 31/7.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục