Vittorio Colao gây “nháo” thị trường viễn thông

(ĐTCK) CEO Vittorio Colao có lẽ đang đắm chìm trong niềm hạnh phúc khi chứng kiến đứa con tinh thần là Tập đoàn viễn thông di động lớn nhất châu Âu Vodafone Group Plc sắp sửa “thăng hoa” ở chiến trường quốc tế.
“Chỉ cần các cổ đông tin tưởng, tôi cam kết sẽ chèo lái con thuyền Vodafone sang một chương mới”
“Chỉ cần các cổ đông tin tưởng, tôi cam kết sẽ chèo lái con thuyền Vodafone sang một chương mới”

“Chúng tôi đang đặt kỳ vọng thu về khoảng 130 tỷ USD cho việc tạm rút lui khỏi thị trường Hoa Kỳ nhằm tập trung hơn vào việc mở rộng hệ thống mạng không dây, kể cả khi khách hàng tiềm năng sẵn sàng bỏ rơi Công ty”, ngài Vittorio Colao hùng hồn phát biểu trong Hội nghị giữa các nhà đầu tư vào ngày thứ Năm tuần trước ở Barcelona.

Sở dĩ ông Colao có sự tự tin như vậy phần lớn nhờ vào kỳ tích nâng cấp hệ thống mạng, trải rộng dịch vụ sử dụng gói cước 4G xuyên suốt châu Âu. Đồng thời, xây dựng đường truyền và mạng di động tốc độ cao ở các thị trường mới nổi như Nam Phi. Dự kiến, Vodafone sẽ chi ra số tiền lớn 7 tỷ bảng (tương đương với 11,3 tỷ USD) cho chiến lược dài hơi đến tháng 3 năm 2016 của mình.

Nhà điều hành mạng lớn nhất châu Âu cũng đang có ý định lăm le thu phục những thị trường xa xôi khác với gói dịch vụ tổng hợp ứng dụng của ti vi, mạng internet và máy điện thoại trong vòng 5 năm tới.

“Trụ sở Tập đoàn ở Newbury (Anh) sẽ đáp ứng những gói dịch vụ này thông qua việc mua lại, xây dựng mạng lưới và quan hệ đối tác”, Vittorio Colao nói.

Bên cạnh Anh Quốc, danh sách một loạt quốc gia có tiềm năng phát triển hệ thống mạng khác cũng được Colao “gạch chân” và lên kế hoạch chi tiết. Cụ thể, Tây Ban Nha sẽ là điểm đến tiếp theo của Vodafone với mục tiêu đầu tư chuyên sâu hơn vào gói dịch vụ 3G và 4G ở đây. Tập đoàn cũng đang thăm dò phương án hợp nhất 2 thị trường “đẻ trứng vàng” châu Âu và Ấn Độ với nhau, nhằm gia tăng lợi nhuận, nắm chắc thị phần và gạt bỏ các đối thủ cạnh tranh.

“Tất cả các chính trị gia và nhà điều hành với tư duy dài hạn đều nhận thức rõ rằng, lĩnh vực này đòi hỏi phải thu về khoản lợi nhuận vừa đủ thì mới dám mạnh tay đầu tư”, ông Colao nói thêm.

Tuy nhiên, sự việc không hề diễn ra trôi chảy theo như ý muốn ban đầu của Colao, khi nền kinh tế chậm chạp ở Tây Ban Nha đang làm trị trệ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn. Thêm vào đó là công cuộc cạnh tranh mạnh mẽ giữa các đối thủ đáng gờm cũng khiến Vodafone mất đi thị phần tương đối. “Điều này không đáng lo ngại. Vì mục tiêu của chúng ta là cải thiện cốt lõi sản phẩm và dịch vụ”, Colao nói.

Sở dĩ Vittorio Colao không cảm thấy “tiếc rẻ” Tây Ban Nha một phần vì Vodafone sắp sửa sẽ nhận được khoản tiền khổng lồ 130 tỷ USD trong việc bán cổ phần của Verizon Wireless cho Verizon Communications Inc sau 5 năm mòn mỏi chờ đợi, theo lời công bố của Giám đốc Tài chính Vodafone, ngài Fran Shammo vào thứ Tư tuần trước.

Phần nữa vì ông Colao tin tưởng vào một số dấu hiệu ban đầu “rất cải thiện” của nền kinh tế Tây Ban Nha.

Nhận xét về Vittorio Colao, Chủ tịch của Công ty con Vodafone ở Tây Ban Nha cho biết: “Colao là người có quan điểm chiến lược sâu sắc. Trước thời điểm đưa ra quyết định hoặc thúc đẩy các giao dịch hoàn thành nhanh chóng, ông ấy luôn tỏ ra hào hứng và phấn chấn nhất”.

Trong nhiệm kỳ 5 năm trên cương vị một CEO, Vittorio Colao có nhiều hành động cực kỳ táo bạo khi sẵn sàng vứt bỏ đế chế toàn cầu Vodafone mà các CEO tiền nhiệm đã vất vả gây dựng bằng cách đặt lợi nhuận lên trên việc duy trì cấu trúc kinh doanh của Công ty.

Cụ thể, Colao đã tiến hành từ bỏ một số thị phần ở các thị trường như Pháp, Nhật Bản, Phần Lan và Trung Quốc để tập trung vào những lĩnh vực Vodafone đã bỏ sót.

Năm 2010, Vodafone để tuột mất mảnh đất khổng lồ Trung Quốc vào tay Tập đoàn China Mobile. Tuy nhiên, đến ngày nay, vị CEO xoay chuyển tình thế ngoạn mục khi Vodafone đang sở hữu doanh thu và số người sử dụng lớn nhất ở thị trường Trung Quốc.

Vittorio Colao còn tỏ rõ niềm đam mê đối với các thương vụ M&A quy mô hàng trăm tỷ khi gần đây nhất, Vodafone và Tập đoàn AT&T của Mỹ đang xem xét bắt tay làm ăn với nhau.

Cụ thể, ban giám đốc điều hành Tập đoàn AT&T vừa tổ chức cuộc họp kín cho việc đặt nền tảng mua lại Vodafone vào năm tới với giá trị hợp đồng được tiết lộ khoảng 80 tỷ bảng.

Nếu hợp đồng được ký kết sẽ là cầu nối cho Tập đoàn phân phối hệ thống mạng lớn thứ 2 Mỹ tiếp cận với thị trường lớn châu Âu.

Bình luận về thương vụ thế kỷ này, Vittorio Colao nhấn mạnh: “Chỉ cần Công ty và các cổ đông tin tưởng tôi, tôi cam kết sẽ chèo lái con thuyền Vodafone sang một chương mới”.  

>>AT&T “nuốt chửng” T-Mobile

>>Doanh thu của AT&T tăng gần gấp đôi


Hồng Tuyết(báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục