Virgin Australia: Hãng hàng không của tỷ phú Richard Branson phá sản vì Covid-19

(ĐTCK) Virgin Australia Holdings Ltd trở thành hãng hàng không châu Á đầu tiên phá sản vì tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Chỉ sở hữu 10% Virgin Australia, nhưng tỷ phú Richard Branson được coi là linh hồn hãng bay này. Chỉ sở hữu 10% Virgin Australia, nhưng tỷ phú Richard Branson được coi là linh hồn hãng bay này.

Hiện tại, Deloitte sẽ trở thành tổ chức tiếp quản hoạt động của hãng hãng không Virgin với mục tiêu tái cấu trúc hoạt động kinh doanh và tìm chủ mới trong vài tháng tới. Theo thông báo của Deloitte, hơn 10 đối tác đã tỏ ra quan tâm tới câu chuyện này.

Như vậy, nối gói FlyBe – hãng hàng không nội địa lớn nhất Vương quốc Anh, Virgin trở thành nạn nhân tiếp theo không thể chống trọi trước tác động tiêu cực của đại dịch. Hàng không là lĩnh vực chịu tổn thất trực tiếp và nặng nề nhất trong thời gian qua, khi hoạt động đi lại cả trong nước và quốc tế bị hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Virgin Australia đã phải sa thải 80% trong số 10.000 nhân viên của mình, hiện chỉ thực hiện một số chuyến bay trở hàng nội địa và đưa hành khách Australia về nước theo quy định của chính phủ.

Vaughan Strawbridge, 1 trong 4 lãnh đạo Deloitte tiếp quản Virgin cho biết, số phận của hãng hàng không này sẽ rõ ràng trong 2 – 3 tháng tới.

Tính tới cuối năm 2019, Virgin đang sở hữu khoản nợ hơn 5 tỷ AUD (3,2 tỷ USD). Tập đoàn đã yêu cầu hỗ trợ khoản vay trị giá 1,4 tỷ AUD từ chính phủ Australia để có thể vượt qua khủng hoảng, tuy nhiên, chính phủ nước này kêu gọi các cổ đông của Tập đoàn hãy vào cuộc.

Virgin Australia: Hãng hàng không của tỷ phú Richard Branson  phá sản vì Covid-19 ảnh 1

Virgin Australia là một trường hợp đặc biệt, khi hãng hàng không này hầu như do các tập đoàn hãng không nước ngoài sở hữu. Cụ thể, Singapore Airlines Ltdx, Etihad Airways PJSC, HNA Group Co và Nanshan Group Co lần lượt sở hữu khoảng 20% cổ phần tại Virgin. Tỷ phú Richard Branson của tập đoàn Virgin Group nắm giữ 10%.

Etihah cho biết, hãng không thể hỗ trợ thêm vốn cho Virgin Australia bởi cũng đang phải vật lộn để vượt qua giai đoạn khó khăn. Các cổ đông còn lại từ chối bình luận.

Lam Phong
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục