Viettel trượt đấu thầu viễn thông Myanmar

Bất chấp sự phản đối của Hạ viện, Hội đồng Đánh giá và Sàng lọc nhà thầu viễn thông Myanmar (TOTSC) tối 27/6 vẫn quyết định công bố hai công ty được nhận giấy phép kinh doanh là Telenor của Na Uy và Ooredoo của Qatar.
Viettel trượt đấu thầu viễn thông Myanmar

Hai hãng này vượt qua 9 ứng cử viên khác đã lọt vào danh sách rút gọn, trong đó có cả liên minh của tỷ phú đầu tư George Soros - hãng di động Digicel (Jamaica) - Công ty bất động sản Serge Pun và Viettel của Việt Nam.

 

Trước đó, Hạ viện Myanmar tuyên bố kết quả đấu thầu viễn thông sẽ hoãn công bố cho đến khi luật quản lý mới có hiệu lực. Dự luật này vẫn đang chờ Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, giới truyền thông đều tỏ ra nghi ngờ do việc công bố được chỉ đạo trực tiếp bởi TOTSC.

Viettel trượt đấu thầu viễn thông Myanmar ảnh 1

Người dân Myanmar sắp có thêm lựa chọn mạng di động. Ảnh: AFP

 

Kết quả trên đã chấm dứt cuộc đua ròng rã 6 tháng của 91 ứng cử viên quan tâm đến hai giấy phép kinh doanh viễn thông tại Myanmar. Đây được coi là một trong những phần thưởng lớn nhất cho các nhà đầu tư ngoại kể từ khi Tổng thống Myanmar Thein Sein cải tổ nền kinh tế năm 2011. Hai giấy phép có thời hạn 15 năm với quyền khai thác viễn thông trên phạm vi cả nước.

 

Công ty trúng thầu sẽ phải đảm bảo cung cấp dịch vụ thoại trên 75% tỉnh thành Myanmar trong vòng 5 năm và dịch vụ truyền dữ liệu tại một nửa đất nước. Đến nay, mới có gần 10% dân số Myanmar được tiếp cận điện thoại di động.

 

Sigve Brekke, Giám đốc Telenor châu Á cho biết: "Chúng tôi rất mong muốn hợp tác với Chính phủ và người dân Myanmar để đẩy mạnh viễn thông. Đây là ngành công nghiệp sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại Myanmar".

 

Cả Telenor và Ooredoo đều không công bố giá trị gói thầu hoặc số tiền dự định đầu tư để xây hệ thống mạng di động trên cả nước. Tuy nhiên, theo một công ty tham gia đấu thầu, lắp đặt hệ thống mạng sẽ tốn trên 2 tỷ bảng (hơn 3 tỷ USD). Trong khi đó, Digicel cho biết họ đã chuẩn bị đầu tư tới 6 tỷ bảng (9,1 tỷ USD) nếu thắng.


Vnexpress/BBC/Bloomberg

Tin cùng chuyên mục