Venice tiếp tục bị lụt nghiêm trọng

Venice trải qua tuần ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 150 năm sau khi triều cường tiếp tục dâng cao hôm 17/11.
Công nhân dọn dẹp Quảng trường San Marco, Venice, Italy, sau khi nước lũ tiếp tục tấn công hôm 17/11. Reuters. Công nhân dọn dẹp Quảng trường San Marco, Venice, Italy, sau khi nước lũ tiếp tục tấn công hôm 17/11. Reuters.

Chính quyền Venice cho hay triều cường đã dâng lên mức 150 cm vào cuối tuần qua, đánh dấu tuần ngập lụt tồi tệ nhất của thành phố kể từ năm 1872, khi nước lũ 4 lần dâng lên trên mức 140 cm.

Trung tâm dự báo triều cường thành phố trước đó cảnh báo mực nước lũ có thể lên đến 160 cm vào cuối tuần.

Tình trạng ngập lụt nghiêm trọng khiến Quảng trường San Marco ngập trong nước và hàng trăm tình nguyện viên đang giúp đỡ người dân ứng phó với tình huống khẩn cấp này.

Thành phố của các kênh đào đang hứng chịu đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử với đỉnh điểm là triều cường dâng lên mức 187 cm kỷ lục hôm 12/11.

Trước đó mực nước lũ 194 cm cao nhất trong lịch sử được ghi nhận vào năm 1966. Trong điều kiện bình thường, triều cường từ 80 - 90 cm được xem là tương đối cao nhưng vẫn có thể kiểm soát được.

Thị trưởng Luigi Brugnaro, người được chỉ định đối phó với tình huống khẩn cấp này, ước tính thiệt hại từ trận lụt trong thành phố có thể lên tới một tỷ EUR.

Chính quyền ở Florence và Pisa đang theo dõi chặt chẽ dòng sông Arno, có mực nước tăng nhanh trong đêm 17/11 do mưa lớn.

Sông Pu dài nhất Italy cũng được quan sát cẩn thận sau khi mực nước ở dòng sông tăng 1,5 m trong 24 giờ qua do mưa lớn.

Venice đang trải qua tình trạng ngập lụt vô cùng nghiêm trọng và chính phủ Italy đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho thành phố hôm 14/11 cũng như phân bổ 20 triệu EUR để giải quyết thiệt hại trước mắt.

Thị trưởng Brugnaro đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, nguyên nhân làm mực nước biển trung bình cao hơn 20 cm so với thế kỷ trước, là yếu tố khiến Venice phải đối mặt với lũ lụt trong những năm gần đây.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục