Venezuela bất ngờ cúp điện khắp cả nước, chính quyền nghi 'có phá hoại'

Gần như toàn bộ đất nước Venezuela đã chìm vào bóng tối khi điện đột ngột bị cắt vào cuối giờ chiều 7/3 (giờ địa phương), kéo theo sự đình trệ của các dịch vụ công như tàu điện ngầm, điện thoại, Internet.
Các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Caracas của Venezuela trong đợt mất điện kéo dài cả tuần năm 2016 - Ảnh: Getty Các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Caracas của Venezuela trong đợt mất điện kéo dài cả tuần năm 2016 - Ảnh: Getty

Theo mô tả của các phóng viên Hãng thông tấn AFP, ngoài một vài tòa nhà có điện vì sử dụng nguồn cấp từ một nhà máy điện tư nhân, thủ đô Caracas của Venezuela đã bị mất điện hoàn toàn vào lúc 16h30 ngày 7/3, ngay trước khi màn đêm buông xuống.

Điều này khiến người dân không thể sử dụng các dịch vụ công như tàu điện ngầm, điện thoại hay Internet trong khi nguy cơ khi ra đường vào ban đêm trở nên nguy hiểm hơn tại Caracas. Đường phố của thủ đô Venezuela những tuần gần đây trở nên vắng vẻ sau khi trời tối, theo AFP.

Truyền thông địa phương cho biết việc mất điện xảy ra hầu như trên toàn Venezuela.

"Ai đó đã phá hoại nhà máy phát điện trung tâm. Đó rõ ràng là một cuộc chiến về điện để chống lại nhà nước" - Tập đoàn điện lực nhà nước CORPOELEC cáo buộc trên mạng xã hội Twitter.

"Chúng tôi sẽ không để điều này xảy ra nữa. Các nỗ lực sửa chữa, khôi phục nguồn điện đang được thực hiện", CORPOELEC cho biết thêm.

Nhà máy phát điện trung tâm của Venezuela nằm ở Guri thuộc bang Bolivar là một trong những nhà máy điện quan trọng bậc nhất khu vực Mỹ Latin, cùng với đập thủy điện Itaipu nằm trên biên giới Brazil và Paraguay.

Theo truyền thông phương Tây, việc cúp điện là điều thường xuyên xảy ở Venezuela.

Trong khi các chuyên gia cho rằng nguyên nhân của việc cúp điện là do thiếu sự đầu tư của nhà nước, chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định đó là hành động của những kẻ phá hoại.

Cách đây một năm, ông Maduro đã yêu cầu các lực lượng vũ trang phải bảo vệ những nhà máy điện trọng yếu của nước này, song điều đó vẫn không làm chấm dứt các vụ cúp điện.


tuoitre.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục