Ứng dụng giao đồ ăn kiếm hàng tỷ USD tại Trung Quốc

Giới trẻ Trung Quốc giờ không còn mặn mà với việc tới nhà hàng. Thay vào đó, họ gọi đồ ăn qua mạng với mức giá rẻ hơn và chỉ cần ngồi nhà đợi thức ăn tới.
Một nhân viên giao hàng của Meituan. Ảnh: TechCrunch. Một nhân viên giao hàng của Meituan. Ảnh: TechCrunch.

Theo Bloomberg, ở Bắc Kinh việc đặt đồ ăn qua mạng rẻ hơn nhiều so với đi tới nhà hàng. Abey Lin - sinh viên 19 tuổi đang học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh - sử dụng smartphone để đặt món vịt quay ở một nhà hàng gần đó chỉ với 20 NDT (2,89 USD). 

Số tiền này rẻ hơn khoảng 80% so với giá niêm yết. Lin sử dụng ứng dụng giao hàng Meituan Dianping để đặt thức ăn. Anh chàng sinh viên 19 tuổi có thể được giảm giá 40% cho hai chiếc pizza vị khoai tây vàng và hải sản nướng.

Meituan tính phí 1,46 USD cho món đậu phụ từ một cửa hàng khác, chỉ bằng một phần ba giá trong thực đơn của nhà hàng. Lin không thể cưỡng được sự cám dỗ của dịch vụ giá rẻ đó ngay cả khi nhà anh có bếp để tự nấu ăn. "Mức giá đó rẻ quá sức tưởng tượng", anh nhấn mạnh.

Nở rộ các ứng dụng giao đồ ăn

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Trung Quốc iiMedia Research, năm 2018 số lượng người dùng ứng dụng giao đồ ăn tại Trung Quốc tăng 17,4% so với năm 2017, đạt mức 358 triệu người.

Tổng giá trị của thị trường ứng dụng giao đồ ăn năm 2018 - dựa trên số liệu của iiMedia Research - đã vượt quá 240 tỷ NDT (hơn 34,7 tỷ USD) và đang bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định. Riêng trong quý IV, các đơn đặt hàng từ 40 NDT (5,79 USD) trở lên chiếm 32,9%.

Tuy nhiên, nghiên cứu của hãng iSearch (Nhật) cho thấy tổng số đơn hàng giao thức ăn tại Trung Quốc vào năm 2018 lên tới 70 tỷ USD. Một số nguồn tin cho biết chỉ riêng tổng số đơn hàng Meituan giao trong năm ngoái đã lên đến 42 tỷ USD. 

Sự phân bố người sử dụng ứng dụng giao đồ ăn tại Trung Quốc cũng có sự thay đổi rõ rệt. Tỷ lệ người dùng ở các thành phố hạng nhất giảm 6%, trong khi tỷ lệ tại các thành phố hạng ba và bốn tăng 5,8%. Đây là động lực mới cho sự tăng trưởng của thị trường.

Nền tảng mua sắm online Meituan Dianping hiện được đánh giá là một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới.

Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Meituan (cung cấp các dịch vụ như đặt hàng đồ ăn, đặt phòng khách sạn và bán vé xem phim) đã thực hiện hơn 27,7 tỷ giao dịch (trị giá 33,8 tỷ USD) cho hơn 350 triệu người ở Trung Quốc.

Tháng 9/2018, Meituan huy động được 4,2 tỷ USD trong đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên (IPO) trên Sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong và được tập đoàn Tencent hậu thuẫn.

Không chịu thua kém đối thủ, tháng 4/2018 Alibaba và Ant Financial Co., Ltd. đã mua lại Ele.me với giá 9,5 tỷ USD. Khối lượng giao dịch bán lẻ mới của Ele.me trong quý hai tăng 45% so với quý đầu tiên. Tháng 7/2018, Ele.me thông báo doanh thu của dịch vụ “Nhà hàng Tương lai” đã vượt quá 1,45 tỷ USD.

Một hãng vận chuyển nữa cũng cạnh tranh trong thị trường giao đồ ăn Trung Quốc. Đó là Didi với khởi điểm ban đầu là thành phố Vô Tích. Tháng 5/2018, Didi tuyên bố bắt đầu phân phối dịch vụ giao đồ ăn tại Thành Đô, Nam Kinh và Thái Châu.

Cuộc đấu giữa Meituan và Alibaba

Theo dữ liệu từ iiMedia Research, số lượng cửa hàng phục vụ dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến tại Trung Quốc đạt 355 triệu vào năm 2018. Các nhà phân tích của Ai Media Consulting khẳng định tốc độ tăng trưởng số lượng người mua đồ ăn trực tuyến có xu hướng ổn định và vẫn chưa bão hòa.

Càng ngày đặt đồ ăn trực tuyến càng trở thành thói quen ăn uống của người tiêu dùng Trung Quốc.

Ứng dụng giao đồ ăn kiếm hàng tỷ USD tại Trung Quốc ảnh 1

Vương Hưng, CEO của ứng dụng Meituan. Ảnh: Bloomberg.

Trong hơn một thập kỷ, thị trường kinh doanh trực tuyến của Trung Quốc đã bị chi phối bởi ba công ty: Alibaba, Baidu và Tencent. Giờ đây, một thế hệ mới đang trỗi dậy. Vương Hưng - CEO của Meituan - năm nay vừa bước sang tuổi 40.

iới quan sát nhận định thị trường dịch vụ ứng dụng của Trung Quốc sẽ đạt 800 tỷ USD giao dịch hàng năm trong vòng 5 năm tới. Sự cạnh tranh của những công ty như Meituan của Vương Hưng có thể de dọa doanh số của các nhà bán lẻ trực tuyến truyền thống, đặc biệt là Alibaba.

Theo Bloomberg, cả Alibaba và Meituan đều đang chi đậm trong cuộc chiến khuyến mại để triệt hạ nhau. Cuộc đối đầu này không chỉ mang ý nghĩa kinh doanh. Trong những năm đầu phát triển, Meituan được Alibaba đầu tư. Khi mối quan hệ đổ vỡ, ông chủ Alibaba Jack Ma đã rất giận dữ. 

Rất nhiều nhà đầu tư vẫn tin tưởng Alibaba sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này. Giá trị thị trường của Alibaba cao gấp 12 lần so với con số 36 tỷ USD của Meituan. Kể từ khi IPO, giá cổ phiếu của Meituan cũng đã giảm 30%. 

Tuy nhiên, vẫn có không ít doanh nhân ủng hộ Meituan. "Vương Hưng là người rất đáng sợ. Một khi ông ta đã quyết định làm gì thì sẽ chiến đấu hết mình. Ông ấy có đủ sự kiên nhẫn để đi tới cùng", Bloomberg dẫn lời doanh nhân Kathy Xu, người sáng lập quỹ Capital Today Group.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục