Ukraine trả đũa Nga, vạ lây cổ đông Mỹ

(ĐTCK) Ukraine đang tìm cách từ chối cấp phép cho các công ty Nga, trong đó có OAO Mobile TeleSystems, tham gia vào mạng 3G của nước này.
Ukraine trả đũa Nga, vạ lây cổ đông Mỹ

Động thái này đến sau khi Tổng thống President Petro Poroshenko hôm qua ký đạo luật cho phép hạn chế các công ty Nga làm ăn ở Ukraine. Cựu thành viên Liên Xô cũ đã thông qua đạo luật đó như một trong những biện pháp trừng phạt Nga vì được cho là đã đứng đằng sau lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Các quan chức của Kremlin phủ nhận có liên quan đến cuộc xung đột.

“Lập trường của Chính phủ là không cấp phép các công ty Nga, trong đó có MTS”, được cung cấp dịch vụ 3G ở Ukraine, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Ostap Semerak nói qua điện thoại từ Kiev hôm qua.

MTS và VimpelCom Ltd. đã cùng nhau kiểm soát 80% thị trường mạng không dây ở Ukraine, theo công ty nghiên cứu Advanced Communications & Media có trụ sở ở Moscow.

Joshua Tulgan, Giám đốc tài chính doanh nghiệp và quan hệ nhà đầu tư của MTS, nói rằng, kế hoạch loại các công ty Nga khỏi các cuộc đấu giá 3G là một sự phân biệt đối sử với các cổ đông của họ ở Mỹ và châu Âu.

“MTS có gần một nửa vốn thuộc về các nhà đầu tư tổ chức trên toàn thế giới, với hơn 65% cổ phiếu thả nổi được sở hữu bởi các nhà đầu tư Mỹ và Anh”, Tulgan nói qua email hôm qua. “Bất kỳ sự phân biệt đối xử nào được thực hiện đối với MTS cũng có thể được xem là tác động trực tiếp đến các nhà đầu tư này”.

Bobby Leach, một phát ngôn viên của VimpelCom có trụ sở tại Amsterdam, không bình luận về ý kiến trên.

MTS là công ty điện thoại di động lớn nhất Nga và lớn thứ hai ở Ukraine. Công ty này, được kiểm soát bởi tỷ phú Nga Vladimir Evtushenkov, đã đầu tư 4 tỷ USD vào Ukraine từ năm 2013, ông Tulgan cho biết. Công ty VimpelCom của tỷ phú Mikhail Fridman là nhà cung cấp mạng di động lớn nhất Ukraine.

Quang Huy (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục