Ukcraine tiến gần tới thỏa thuận trị giá 17 tỷ USD với IMF

(ĐTCK) Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde cho biết IMF đã tiến đến “rất gần” với một thỏa thuận nhằm trợ giúp nền kinh tế đang bị thiệt hại nặng nề bởi chiến tranh tại Ukcraine.
Bộ trưởng tài chính mới của Ukcraine, bà Natalie Jaresko. Bộ trưởng tài chính mới của Ukcraine, bà Natalie Jaresko.

Hôm qua (11/2), khi trả lời các phóng viên tại Brussel trong cuộc họp các bộ trưởng kinh tế khu vực châu Âu, bà Lagarde cho biết bà sẽ cung cấp thêm các thông tin chi tiết về chương trình này tại hội nghị diễn ra lúc 9h sáng thứ Năm (12/2) theo giờ Brussel.

Thủ tướng Ukcraine, ông Arseniy Yatsenyuk và các quan chức bộ tài chính Hoa Kỳ cũng cho biết họ đang tiến gần tới thỏa thuận về một gói cứu trợ quốc tế.

Ngân hàng trung ương Ukraine dự đoán rằng nền kinh tế nước này sẽ thiệt hại thêm 5% trong năm nay, sau khi sụt giảm 6,7% trong năm 2014. Chính phủ Ukraine đang tích cực tìm kiếm một gói cứu trợ có trị giá 17 tỷ USD từ IMF nhằm thanh toán các khoản nợ sẽ hết hạn vào cuối năm 2015 và củng cố thêm các khoản dự trữ nước ngoài.

Chính phủ của ông Yatsenyuk đã cam kết sẽ thay đổi nền kinh tế nước này bằng các biện pháp kích thích kinh tế phát triển đồng thời nâng cao mức sống của người dân Ukraine vốn đang thấp hơn so với các nước láng giềng như Nga, Ba Lan và Slovakia.

Ukraine cũng đang cố gắng nâng cao giá trị của đồng Hryvnia (UAH) sau khi đồng tiền của nước này đã giảm 39% giá trị so với đồng USD tính cho tới đầu năm nay.

Hôm qua (11/2), đồng UAH tiếp tục giảm 1,5% xuống mức 26 UAH đổi 1 USD. Chính việc đồng tiền Ukraine liên tục tụt dốc trong tuần trước đã giúp Ukraine có thêm cơ hội để thương thuyết với IMF.

Bộ trưởng tài chính Ukraine, bà Natalie Jaresko cho biết phần đầu tiên của gói cứu trợ mới có thể sẽ được giải ngân vào đầu tháng 3 tới. Bà cũng cho biết thêm thỏa thuận với IMF sẽ giúp đồng UAH dần lấy lại giá trị .

Trịnh Hằng (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục