Tỷ phú Trung Quốc thâu tóm 9 tỷ USD cổ phần trong Daimler

Việc mua lại 9,69% cổ phần trị giá 9 tỷ USD trong Daimler cho thấy tham vọng bành trướng của tỷ phú Li Shufu.
Tập đoàn Daimler sở hữu thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz. Tập đoàn Daimler sở hữu thương hiệu hạng sang Mercedes-Benz.

Người sáng lập tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group Co. vừa mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler trị giá 9 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong tập đoàn nước Đức.

Daimler đã xác nhận việc này ngay sau khi tờ Bloomberg cho biết Geely đã có dưới 10% cổ phần thông qua việc mua vào trên thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây. Tỷ phú Li Shufu, chủ sở hữu và chủ tịch của hãng ôtô Trung Quốc mua lại cổ phần thông qua một quỹ đầu tư.

Việc đầu tư vào tập đoàn sở hữu Mercedes-Benz làm tăng sự hiện diện của Geely ở thị trường ôtô hạng sang của châu Âu. Hiện Geely đang sở hữu thương hiệu Volvo, và đang có được những thành công nhất định ở phân khúc xe hạng sang.

"Cổ phần của Geely trong Daimler sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên, giúp nâng kiến thức chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, ví dụ như xe điện", Frank Biller, một nhà phân tích của ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg nhận định. "Đồng thời, sự hợp tác còn mở ra một con đường mới giúp Daimler thâm nhập sâu hơn vào quốc gia đông dân nhất thế giới".

Theo Reuters, mục tiêu chiến lược của tỷ phú Trung Quốc là một liên minh với Daimler. Hiện Daimler đang đẩy mạnh phát triển xe điện và xe tự lái. Liên minh sẽ giúp họ đối mặt với các công ty của Mỹ, như Tesla, Google hay Uber.

Daimler đã giành lại ngôi vị số 1 trong phân khúc hạng sang từ tay BMW bằng cách mở rộng và nâng cấp dải sản phẩm. Khoản đầu tư của vị tỷ phú người Trung Quốc cho thấy niềm tin của ông vào chiến lược của Daimler, phát ngôn viên Joerg Howe nói. 

"Ông Li Shufu là một doanh nhân Trung Quốc, Daimler biết rất rõ và coi trọng khả năng cũng như sự phát triển trong tương lai", Howe cho biết. "Daimler hiện cũng có nền tảng vững chắc tại Trung Quốc thông qua mối quan hệ đối tác với BAIC Motor". 

Các công ty Trung Quốc những năm gần đây rất tích cực trong việc đầu tư vào những công ty Đức. Tập đoàn HNA có khoảng 8,8% cổ phần tại Deutsche Bank. Công ty sản xuất robot Kuka đã được mua lại bởi Midea.

Tỷ phú Trung Quốc thâu tóm 9 tỷ USD cổ phần trong Daimler ảnh 1

Tỷ phú Li Shufu. Ảnh: Forbes. 

Vào tháng 12, Lu trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe Volvo AB - nhà sản xuất xe tải lớn thứ 2 thế giới, sau một thỏa thuận trị giá 3,9 tỷ USD với nhà đầu tư chủ động Cevian Capital AB. Năm 2010, ông mua lại thành công Volvo Cars từ tập đoàn Ford, và năm ngoái đã giành quyền kiểm soát hãng sản xuất xe thể thao của Anh quốc Lotus.

Tập đoàn Trung Quốc Geely có kế hoạch mở rộng đầy tham vọng tại cả thị trường nội địa lẫn nước ngoài nhờ chuyên môn sâu rộng về ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Geely dự định bắt đầu bán một mẫu SUV nhỏ gọn 5 chỗ mang thương hiệu Lynk & Co ở thị trường quốc tế từ giữa 2019. Thị trường đầu tiên có thể là châu Âu. 

Trong bối cảnh Geely mở rộng sự hiện diện ở các thị trường ngoài Trung Quốc, Daimler cũng trải qua những thay đổi đáng kể. Nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Stuttgart lên kế hoạch cho cuộc cải tổ lớn nhất trong một thập kỷ để phá vỡ cấu trúc hoạt động thành công ty cổ phần.

Daimler không phải nhà sản xuất ôtô duy nhất của Đức có các nhà đầu tư lớn đổ tiền vào. Tập đoàn Volkswagen chịu sự kiểm soát của gia tộc tỷ phú Porsche-Piech và chính phủ Qatar là một cổ đông chính. BMW chịu sự kiểm soát bởi gia đình Quandt-Klatten.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục