Tỷ phú Bill Gates làm gì ở tuổi 20?

4 thập kỷ trước, Bill Gates mới là một lập trình viên tập sự nhưng dám bước ra khỏi vùng an toàn và thử những điều mới mẻ.
Sau hai năm làm sinh viên, Gates lập một công ty máy tính. Sau hai năm làm sinh viên, Gates lập một công ty máy tính.
Tầm này năm 1976, Bill Gates 20 tuổi đang chuẩn bị cho một bài phát biểu quan trọng - Bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị thường niên về máy tính Altair lần đầu diễn ra ở Albuquerque, New Mexico.
Hồi đó, Gates còn đang là sinh viên tại đại học Harvard, sau hai năm ở trường để lập một công ty phần mềm máy tính với bạn học Paul Allen. Dĩ nhiên, công ty đó chính là Microsoft và Gates chưa bao giờ chạm tới tấm bằng Đại học (mặc dù ông được trao tặng một bằng danh dự vào năm 2007).

Gates và Allen cùng làm lập trình viên máy tính tại Công ty phần mềm Honeywell vào mùa hè năm 1974 khi Gates còn là sinh viên năm nhất Đại học Harvard. Cùng năm đó, bộ máy tính cá nhân đầu tiên được ra mắt. Thiết bị đo lường và đo điện tử của MITS - Altair 8800 đã tạo cảm hứng cho Gates và Allen và họ bắt đầu làm về phần mềm máy tính.

Trong một bài phát biểu khai mạc năm 2007 tại Harvard, Gates nhắc lại về việc gọi điện thoại tới Chủ tịch MITS, Ed Roberts từ điện thoại ở ký túc xá của ông để bán cho MITS ý tưởng Gates xây dựng. Đó là ý tưởng về một phiên bản ngôn ngữ lập trình BASIC cho máy tính Altair.

“Tôi đã lo ngại rằng ông ấy có thể nhận ra mình chỉ là một sinh viên gọi điện từ ký túc xá mà dập máy”, Gates kể lại, “Thay vào đó ông ấy nói rằng ‘Chúng tôi chưa sẵn sàng, hãy tới chỗ chúng tôi sau một tháng’. Đây quả là điều may mắn, bởi vì lúc đó tôi còn chưa viết cái phần mềm ấy”.

Kể từ lúc đó, Gates làm việc ngày đêm cho dự án nhỏ đánh dấu sự kết thúc đời sinh viên và mở ra hành trình tuyệt vời cùng với Microsoft.

Cả Gates và Allen cùng thừa nhận khi ấy đã nói dối với MITS rằng họ đã có một bản BASIC cho máy tính Altair. Allen nói tại một buổi phỏng vấn ở CBS rằng: ‘Chúng tôi chẳng có gì hết’.

Nhưng hai tháng sau đó họ đã tới MITS tại New Mexico với một ngôn ngữ lập trình trong tay.

Ngay sau khi bán phần mềm đó cho MITS, cả Gates và Allen đã làm việc với công ty này tại Albuquerque tới cuối năm 1975, cùng lúc giữ sự hợp tác giữa họ dưới tên “Micro-Soft”. Gates và Allen vẫn tiếp tục phát triển phần mềm.

Vào tháng 2 năm 1976, Gates viết bức thư mở đầu cho những người có sở thích về máy tính cá nhân trên thông cáo báo chí của MITS.

Qua bức thư, Gates thật sự đã trở thành một nhân vật nổi tiếng vào thời điểm đó. Tỷ phú tương lai phàn nàn về việc người dùng máy tính sử dụng rộng rãi và chia sẻ phần mềm ông và Allen đã phát triển mà không trả tiền. Gates gọi đó là hành vi vi phạm bản quyền. Ông cho rằng, để phát triển phần mềm chất lượng cho máy tính, các nhà phát triển cần được trả công xứng đáng. Gates đã đưa địa chỉ ở Albuquerque của mình vào cuối bức thư cho "bất kỳ ai muốn trả công” cho ông.

Những thập kỷ sau đó, Gates và Microsoft đã kiếm hàng tỷ đôla nhờ bản quyền của phần mềm không cho phép chia sẻ.

Tỷ phú Bill Gates làm gì ở tuổi 20? ảnh 1

 Gates và Paul Allen khi mới lập Microsoft.

Bức thư mở đầu của Gates đã chạm tới những người chung sở thích với máy tính cá nhân và được in ra nhiều tờ báo về máy vi tính. Một tháng sau đó, vào ngày 27/3/1976 - Gates trở thành diễn giả quan trọng tại hội nghị máy tính Altair, cho thấy tầm quan trọng của ông trong ngành này, trong khi nó cũng không hứa hẹn về sự trở lại giảng đường của Bill Gates.

Cuối năm đó, dự án “Micro-Soft" của hai người bạn bắt đầu bán phần mềm ngôn ngữ lập trình cho các công ty khác, trong đó có General Electric và Citibank.

Trong một bài phỏng vấn vào năm 1994, Gates chia sẻ: “Nếu mọi việc không suôn sẻ thì chắc hẳn tôi đã quay trở lại trường học”. Bill Gates lúc đó không phải lo nghĩ về gia đình hay bất cứ điều gì mà thay vào đó là viết những bản hợp đồng, trả tiền và đề xuất giá của những phần mềm.

Vào tháng 11/1976, Công ty Microsoft chính thức đăng ký tại New Mexico. 3 năm sau, công ty này được dời đi và lập trụ sở chính ở gần Seattle, nơi mà Gates và Allen cùng lớn lên.

Allen chia tay công ty vào năm 1982 trong khi Gates vẫn nắm vị trí CEO tới năm 2000, dẫn dắt sự lan rộng của hệ điều hành Windows phổ biến của Microsoft và bộ phần mềm Office.

Hiện tại Gates là người giàu thứ 2 thế giới sau ông chủ Amazon Jeff Bezos, còn công ty Microsoft có giá gần 700 tỷ USD.

Vào năm 1994, Gates nhớ lại những ngày đầu ở Microsoft: “Microsoft đã là doanh nghiệp ngay từ ban đầu. Không phải vì chúng tôi đã xác định nó như thế lúc đầu mà là vì chúng tôi phải trả lương cho những người bạn mà chúng tôi đã thuê. Ít nhất thì tôi phải kiếm đủ để trả cho họ".

Gates nói, nếu ông không đủ tự tin rằng mình có thể bán được nhiều hơn thì cũng không thể thuê nhiều người hơn để trở thành người tiên phong và làm rất nhiều những sản phẩm có thể chia sẻ code cho nhau và gây dựng chỗ đứng trên thị trường.

Có thể nói, chính sự tự tin đã là chìa khoá biến gã sinh viên Gates 20 tuổi với sở thích máy tính trở thành nhà đồng sáng lập của một công ty lớn nhất thế giới. Ông cũng nói rất nhiều về sự tự tin dám bước ra khỏi vùng an toàn và thử những điều mới mẻ. “Sự tự tin là ưu tiên hàng đầu để rồi sau đó việc tìm kiếm đam mê sẽ trở thành một chuyến phiêu lưu", Gates nói.


vnexpress.net

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục