Tướng Mỹ cảnh báo hậu quả khủng khiếp nếu chiến tranh Triều Tiên nổ ra

Giới chức quân sự Mỹ cảnh báo rằng nếu một cuộc chiến tranh Triều TIên nổ ra, khoảng 10.000 binh sĩ nước này sẽ thiệt mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến.
Tên lửa Triều Tiên tham gia duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters) Tên lửa Triều Tiên tham gia duyệt binh ở thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

The New York Times đưa tin ngày 28/2, các lãnh đạo quân sự của Mỹ đã tham gia một cuộc diễn tập bí mật ở Hawaii để thảo luận về các kịch bản có thể xảy ra nếu Mỹ phát động một cuộc chiến tranh với Triều Tiên.

Tuy nhiên Lầu Năm Góc khẳng định cuộc diễn tập này không phải là dấu hiệu cho thấy Mỹ đã quyết định tấn công quân sự Triều Tiên.

Tại cuộc diễn tập do Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ Tướng Mark Milley và Chỉ huy Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ Tướng Raymond Thomas dẫn đầu, giới chức quân sự Mỹ nhận định những ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh với Triều Tiên sẽ là một “thảm kịch”.

“Theo tính toán, 10.000 binh sĩ Mỹ có thể sẽ chết hoặc bị thương trong những ngày đầu tiên, cùng với đó là thương vong của hàng trăm nghìn dân thường trên bán đảo Triều Tiên. Sự tàn khốc sẽ nằm ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ binh sĩ nào”, Tướng Milley cho biết.

Mối lo ngại lớn nhất của Mỹ là Triều Tiên sẽ đáp trả cuộc tấn công này bằng vũ khí hạt nhân. Một trong số các chủ đề chính mà giới chức quân sự Mỹ thảo luận là làm cách nào để lục quân và các lực lượng đặc nhiệm Mỹ có thể vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng kích hoạt chúng.

Điều này có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh đường hầm, do Triều Tiên thường xây dựng các căn cứ hạt nhân của nước này dưới lòng đất. Tuy nhiên, Washington không có nhiều kinh nghiệm đối với hình thức tác chiến kiểu này.

Giới chức quân sự Mỹ cũng lo ngại về các vũ khí sinh hóa của Triều Tiên, đặc biệt là nguy cơ các binh sĩ Mỹ có thể tiếp xúc hoặc bị thương do các vũ khí này.

Ngoài ra, Triều Tiên được cho là có kho vũ khí thông thường với số lượng lớn và đã triển khai chúng tới gần biên giới với Hàn Quốc.

Các nguồn tin quân sự tin rằng hệ thống pháo binh của Triều Tiên có thể nhanh chóng phóng hỏa lực về phía thủ đô Seoul của Hàn Quốc - nơi ước tính có khoảng 25 triệu dân sinh sống.

Gần đây, phát biểu tại Hội nghị giải giáp vũ khí của Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 28/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết chiến tranh Triều Tiên sẽ dẫn tới “một cuộc khủng hoảng nhân đạo và có thể cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu dân thường”.

Trong lịch sử, cuộc chiến tranh liên Triều từ năm 1950-1953 đã khiến hàng triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên thiệt mạng, trong đó phần lớn từ Triều Tiên.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục