TTCK Mỹ : “Rung lắc” tháng 10?

(ĐTCK-online) TTCK Mỹ đã có sự tăng trưởng ngạc nhiên trong tháng 9, mức tốt nhất trong vòng 71 năm qua và các NĐT có lý do để hy vọng tháng 10 này sẽ không quá tệ.
Tháng 10 chưa rõ ràng Tháng 10 chưa rõ ràng

Kết thúc tháng 9, chỉ số Dow Jones đóng cửa ở 10.788,05 điểm và S&P 500 đóng cửa ở 1.141,2 điểm, tăng 10% trong quý III và 8% chỉ riêng cho tháng 9. NĐT quay trở lại chứng khoán trong tháng 9 sau khi các số liệu kinh tế cho thấy sự hồi phục kinh tế không tệ như đã lo ngại.

“Phần lớn NĐT có quan điểm hưng phấn trong những ngày gần đây. Có thể mọi người sẽ coi thời gian tới vẫn còn nhiều cơ hội”, Richard Bernstein, Giám đốc tại Richard Bernstein Capital Management nói.

Tuy nhiên, khi tháng 9 kết thúc, nhiều NĐT băn khoăn liệu sự hồi phục vừa qua có chắc chắn hay không? Tháng 10 này, TTCK sẽ ra sao, khi mà thế giới đã chứng kiến những cú sụp đổ năm 1929 và 1987 và những cú sụt giảm mạnh vào tháng 10 năm 1998 và 2002?

“Nếu các số liệu kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp cho thấy suy thoái kép sẽ không xảy ra, tháng 10 có thể là tháng cho chỉ số S&P 500 đột phá và thoát ra khỏi xu hướng hiện tại để đạt tới những đỉnh cao mới đã đạt được trong tháng 4”, John Canally, nhà kinh tế và chiến lược đầu tư tại LPL Financial nhận định.

Theo Berstein, những tranh cãi giữa các NĐT về kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng hay suy thoái sẽ còn diễn ra. Và nếu tình hình tệ đi thì càng củng cố quan điểm của một số NĐT là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục “bơm” tiền ra.

Peter Boockvar, nhà chiến lược TTCK tại Miller Tabak là một trong số những người tin rằng tháng 10 sẽ là tháng tốt đối với chứng khoán. “Tôi nghĩ, những gì diễn ra trong tháng 9 sẽ tiếp tục trong tháng 10. Đó chính là viễn cảnh tiếp tục bơm tiền của FED và cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11”, Boockvar nói.

Boockvar cho rằng, các số liệu kinh tế không sáng sủa trong tháng 10 (nếu có) sẽ không gây khó cho TTCK. Các nhà kinh tế mong đợi FED sẽ khởi động lại chương trình mua tài sản, trái phiếu… “Chúng ta sẽ bước sang tháng thứ hai ‘tăng điểm tự do’ (free ride), cho dù những rủi ro lớn vẫn còn đó”, Boockvar nhận định.

Sam Stovall, nhà chiến lược thị trường tại Standard & Poor’s cho biết, sự điều chỉnh đã kết thúc vào tháng 7 và thị trường tăng trưởng bắt đầu từ tháng 3/2009 sẽ tiếp tục, nhưng ở một mức độ chậm hơn.

Một số nhà phân tích còn tỏ ra coi thường sự lo lắng cho tháng 10 khi nói rằng, TTCK đang chuyển động tốt, đặc biệt là đã tăng hơn 700 điểm kể từ tháng 7/2010 và đã tăng trong tháng 9, tháng vốn được coi là tháng tệ nhất cho chứng khoán trong năm.

“Thị trường sẽ tăng tiếp và vấn đề cần quan tâm là nó sẽ tăng tới đâu”, một nhà quản lý quỹ đầu tư nói.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu hiện được cho là đã phản ánh viễn cảnh Đảng Cộng hòa tiếp tục thắng thế tại Hạ viện Mỹ, nên TTCK sẽ có diễn biến xấu nếu điều đó không diễn ra hoặc các chương trình kích thích kinh tế bị rút lại.

“Thông thường, tháng 10 nhiều biến động (volatility), vì thời điểm này trùng với chu kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống, điều vốn gây ra nhiều không vấn đề chắc chắn”, Colin Cieszynshi, một nhà phân tích tại CMC Markets Canada nhận xét.

Theo Cieszynshi, trong các chiến dịch tranh cử, các nhà chính trị thường nói về bảo hộ và các cử tri Mỹ đang trong thời điểm bất ổn của năm, với rủi ro cao về một cuộc chiến tranh thương mại. Thực tế, trong tuần qua, các nhà làm luật Mỹ đã xác nhận cho phép các công ty tìm kiếm sự đền bù cho những khoản thiệt hại do các loại tiền tệ (như đồng nhân dân tệ) bị định giá quá thấp gây ra.

“Trước đây, các cuộc chiến thương mại có ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường. Năm 2002 là một ví dụ, khi nước Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu thép nước ngoài”, Cieszynski nói.

Ngoài ra, các yếu tố như mùa lợi nhuận, khủng hoảng nợ châu Âu, tiếp tục nới lỏng tiền tệ hay không…, cũng sẽ ảnh hưởng tới giao dịch chứng khoán trong tháng 10.

Ngoài ra, các chỉ số chứng khoán Mỹ đóng cửa tháng 9 bằng việc giảm điểm khiến không ít người coi đó là một dấu hiệu đảo chiều.

Theo quan sát của giới đầu tư, phố Wall có thể rung lắc mạnh trong tháng 10 này, vì đây là tháng đã từng chứng kiến một ngày “đầy sắc đỏ” tệ nhất trong lịch sử TTCK. Đó là ngày 19/10/1987, mà người ta gọi là “Ngày thứ Hai đen tối” (Black Monday) khi chỉ số Dow Jones mất 22,6%, tương đương 500 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Hơn thế, theo Sam Stovall, tháng 10 là tháng “hung dữ” với NĐT, với rất nhiều cú giảm mạnh như mất 20% năm 1929, 17% năm 2008, 14% năm 1932 và 10% năm 1937. TTCK có 2 cú giảm mạnh nhất đều xảy ra trong tháng 10, 5 trong số 10 thị trường con gấu (giảm hơn 20%) gần nhất đều chạm đáy trong tháng 10 và 4 trong 17 đợt điều chỉnh (giảm từ 10 - 20%) đều kết thúc trong tháng 10.           

“Tháng 10 là một tháng ghê sợ”, Stovall nói. Và nếu đúng thế, tháng 10 có thể là một tháng nhiều biến động khó lường. 


Nguyên Hưng (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục