TTCK Mỹ chờ “quà của Santa”

(ĐTCK-online) Lịch sử luôn có giá trị của nó. Giới đầu tư có lý do để kỳ vọng vào một tháng 12 tươi đẹp. Tuy nhiên, trong một năm mà có quá nhiều sự bất thường vào thời điểm cuối năm như năm 2010, những người theo chủ nghĩa hoài nghi lại có lý do để tin rằng năm nay sẽ không có một tháng 12 đẹp như thường lệ.
Phố Wall đang lưỡng lự trước mùa Noel. Phố Wall đang lưỡng lự trước mùa Noel.

Theo thông lệ hàng năm, nửa sau của tháng 12, TTCK Mỹ sẽ tăng từ 4 đến 7%. Matthias Jasper, Trưởng bộ phận đầu tư cổ phiếu tại Ngân hàng WGZ Bank AG tại Dusseldorf, Đức, cho rằng thị trường vẫn đang diễn biến theo hướng tốt đẹp. Lập luận của chuyên gia này là chính sách nới lỏng định lượng mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang theo đuổi.

"Triển vọng TTCK cuối năm cũng như của năm 2011 là rất sáng sủa", ông Jasper nhận định.

Với một cái nhìn thận trọng hơn, chuyên gia Bruce McCain, người quản lý số vốn đầu tư 25 tỷ USD tại Ngân hàng KeyCorp tại Cleveland cho rằng, nên cẩn trọng với tình hình thị trường hiện tại. Tỷ lệ thất nghiệp cao tại nền kinh tế Mỹ và mầm mống của một cuộc khủng hoảng nợ tồi tệ hơn tại châu Âu được ông McCain cho là hai tác nhân chính đe dọa sự tăng trưởng của TTCK.

"Sự thật là chúng ta vẫn đang thấy các công ty niêm yết làm ăn khá tốt. Nhưng những bất ổn về vĩ mô khiến giới đầu tư đang lưỡng lự để lựa chọn một hướng đi cụ thể", ông McCain nhận định.

Trong tuần trước, đã có những thời điểm đồng Euro trượt giá xuống mức 1,28 USD đổi 1 Euro khi những lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ công lên tới đỉnh điểm. Sang tới tuần này, sau khi những cam kết từ Ngân hàng Trung ương châu Âu được phát đi, đồng tiền này đã phần nào lấy lại được sức mạnh của nó với mức tỷ giá 1,334 USD đổi 1 Euro.

Tuy nhiên, chuyên gia Carter B. Worth, Giám đốc phân tích thị trường của Hãng Oppenheimer' & Co.'s cho rằng, cuộc khủng hoảng của châu Âu chưa thể sớm được khắc phục.

"Dù các gói cứu trợ đã được công bố. Tuy nhiên, với các nền kinh tế như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha hay Ai Len, họ đều có vấn đề về tính cạnh tranh của nền kinh tế và mức nợ công quá cao so với GDP", ông Worth nhận định.

Thực tế là tại các quốc gia nêu trên, tỷ lệ thất nghiệp cũng cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của châu Âu. Thêm vào đó, do sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Euro) nên các nền kinh tế này không thể phá giá đồng tiền trong các tình huống cần thiết để cải thiện kinh tế vĩ mô của mình.

"Vấn đề nằm ở chỗ đó. Bóng ma khủng hoảng tại châu Âu chưa bao giờ buông tha TTCK kể từ tháng 5/2010. Triển vọng ngắn hạn của thị trường Mỹ, vì thế cũng không thể khả quan", ông Worth nhận định.

Như vậy, với góc nhìn bi quan nhất, ông Worth cho rằng, sẽ chẳng có một món quà nào từ ông già Noel (Santa Clause) trong năm nay dành cho TTCK Mỹ. Dự báo của ông Worth là chỉ số S&P 500 sẽ kết thúc năm 2010 ở mức 1.160 điểm, tức là thấp hơn mức trên 1.200 điểm của hiện tại.

Trái ngược với góc nhìn bi quan về chứng khoán, chuyên gia Worth cho rằng, vàng là một kênh đầu tư hấp dẫn.

"Tôi thích vàng. Nếu có tiền, tôi sẽ mua vàng. Kinh nghiệm cho thấy đồng USD yếu đi sẽ kích thích giá vàng tăng. Điều này sẽ xảy ra trong năm 2011 với chính sách nới lỏng tiền tệ. Thêm vào đó, tình hình căng thẳng tại Triều Tiên cũng làm cho giá vàng tăng", ông Worth khẳng định.

Dù giá vàng cũng đã giảm đôi chút so với mức giá 1.427,55 USD/ounce nhưng có nhiều lý do để tin rằng vàng sẽ còn tăng giá thêm. Chuyên gia Worth đánh giá, căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên là một trong những lực đẩy chính cho vàng trong thời gian tới.

Ba tuần trước đây, khi căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên nổ ra, đã có một làn sóng bán tháo cổ phiếu tại các thị trường chủ đạo. Làn sóng này, dù chỉ kéo dài trong một vài phiên, cũng chỉ ra rằng, bất cứ diễn biến "căng thẳng" nào từ châu Á cũng sẽ tác động rất nhanh tới TTCK toàn cầu.       


Bảo Ly (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục