Trước IPO Facebook, thông tin quan trọng bị giấu nhẹm

Với việc không thông báo các điều chỉnh về dự báo doanh thu của Facebook, Morgan Stanley và một loạt ngân hàng bảo lãnh khác sẽ bị điều tra.
Trước IPO Facebook, thông tin quan trọng bị giấu nhẹm

Hai cơ quan điều hành thị trường tài chính tối cao của Mỹ là Ủy ban chứng khoán (SEC) và Cơ quan Giám sát Ngành tài chính Mỹ (FINRA) vừa cho rằng, cần phải xem xét lại những vấn đề xung quanh phiên IPO của Facebook. Điều này càng làm tăng thêm áp lực đối với Facebook cũng như các nhà bảo lãnh và Nasdaq.

Sau khi đóng cửa gần với mức giá IPO và sụt giảm tới 11% phiên thứ hai, cổ phiếu Facebook tiếp tục sụt giảm 8,9%, xuống còn 31 USD và có khối lượng giao dịch là 101 triệu cổ phiếu trong ngày giao dịch thứ 3. Với giá này, Facebook đã mất hơn 19 triệu USD vốn hóa thị trường so với giá IPO 38 USD trước đó.

Giới đầu tư tiếp tục hoài nghi về IPO của Facebook khi cuối ngày thứ hai (21/5), hãng tin Reuters đưa tin nhà bảo lãnh Morgan Stanley đã giảm dự báo doanh thu của Facebook trước khi IPO diễn ra và thông tin này không được công bố cho các nhà đầu tư trước khi cổ phiếu lên sàn. Kể cả JPMorgan Chase và Goldman Sachs cũng có những động thái tương tự trong suốt thời gian Facebook tổ chức road show.

Các nhà môi giới đã mua quá nhiều cổ phiếu Facebook với dự đoán nguồn cung sẽ bị khan hiếm tiếp tục phàn nàn rằng họ nhận được quá nhiều cổ phiếu trong khi không được biết về những thay đổi trong dự đoán.

Smith Barney đến từ Morgan Stanley cũng cho rằng các định chế đã biết được thông tin này trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ lại không được thông báo. Ông gọi đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với thị trường, với vai trò là người bảo lãnh hàng đầu, Morgan Stanley đã không hỗ trợ được giá cổ phiếu.

Ngoài Facebook và Morgan Stanley, sự chú ý cũng dồn vào Nasdaq. Nasdaq đã phải dành ra một số tiền để bồi thường cho khách hàng, nhưng Wall Street cảnh báo về khả năng tổ chức các sự kiện IPO của công ty này. Hôm qua (22/5), Nasdaq đã bị những người bị mất tiền do sự cố kỹ thuật nộp đơn kiện lên tòa án liên bang tại Manhattan.

Tuy nhiên, trong cuộc họp đại hội cổ đông thường niên được tổ chức ngày hôm qua, CEO Bob Greifeld nhấn mạnh đây là vụ IPO lớn nhất trong lịch sử, đồng thời diễn ra vào ngày cuối tuần trong khi Nasdaq phải xử lý tới hơn 570 triệu cổ phiếu cùng 1 lúc.

Barry Ritholtz, một blogger tài chính nổi tiếng cho rằng các lãnh đạo Facebook đã đưa ra một loạt quyết định tồi tệ trong nhiều năm. Những người trong cuộc đã quá tham lam trong việc sử dụng thị trường thứ cấp. Facebook đã chọn phải một ngân hàng và một sàn chứng khoán tồi tệ.


TTVN/Reuters

Tin cùng chuyên mục