Trước giờ đàm phán thương mại, Trung Quốc muốn thu hẹp chương trình nghị sự với Mỹ

(ĐTCK) Theo Bloomblerg, các quan chức Trung Quốc đang ngày càng do dự và miễn cưỡng trong việc theo đuổi một thỏa thuận thương mại rộng lớn với Mỹ trong các cuộc đàm phán bắt đầu vào thứ Năm (10/10) này.
Trước giờ đàm phán thương mại, Trung Quốc muốn thu hẹp chương trình nghị sự với Mỹ

Nguồn tin của Bloomberg tiết lộ, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc, Trưởng phái đoàn thương mại của Trung Quốc, nói với các quan chức Bắc Kinh rằng, lời đề nghị của ông dành cho Mỹ sẽ không bao gồm các cam kết cải cách chính sách công nghiệp của Trung Quốc hoặc trợ cấp của chính phủ.

Đây là một trong những yêu cầu chính của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chương trình nghị sự.

Vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Washington trong tuần này vào ngày 10 - 11/10. Phái đoàn đến từ Trung Quốc do sẽ Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu. 

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang đến gần kề trong bối cảnh Tổng thống Trump đang phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện Mỹ, sau khi ông bị cáo buộc đã đề nghị với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, đối thủ tiềm năng của ông Trump trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, và con trai Hunter Biden.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với chính quyền, cuộc điều tra luận tội không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.

Cuối tuần trươc, căng thẳng giữa hai nước gia tăng sau khi truyền thông tiết lộ việc chính quyền Washington đang cân nhắc một số hạn chế đối với việc kìm hãm dòng tiền đầu tư từ Mỹ đổ vào Trung Quốc, bao gồm cả khả năng chặn đứng mọi con đường dẫn các công ty Trung Quốc tiếp cận thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Peter Navarro, Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng, đã bác bỏ những thông tin trên và gọi chúng là “tin giả mạo”.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục