Trung Quốc xuất hiện 2 ca ủ bệnh Covid-19 “siêu dài ngày“

1 người phụ nữ 53 tuổi có thời gian ủ bệnh lên tới 34 ngày, trong khi một người đàn ông đã dương tính với Covid-19 sau đó tới 94 ngày.

Huyện Tân thuộc tỉnh Hà Nam của Trung Quốc vừa phát hiện 2 ca bệnh có thời gian ủ bệnh dài chưa từng có. Điều này buộc huyện Tân phải kéo dài thời gian cách ly của những người từng sống, du lịch và tiếp xúc với người dân vùng dịch thêm 1 tuần, tức 21 ngày.

Ngày 16/2 vừa qua, Văn phòng Ban chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 của huyện Tân, tỉnh Hà Nam đã công bố ghi chép đi lại của 2 ca bệnh có ngày ủ bệnh dài kỷ lục. Trong đó, 1 người phụ nữ họ Ngô, 53 tuổi có thời gian ủ bệnh lên tới 34 ngày, trong khi một người đàn ông họ Ninh cũng trở về từ Vũ Hán đã dương tính với Covid-19 sau đó tới 94 ngày.

Người phụ nữ rời nhà con gái tại Vũ Hán để trở về nhà hôm 14/1, nhập viện hôm 28/1, từng được xét nghiệm 3 lần và có 2 lần âm tính. Như vậy, tổng thời gian ủ bệnh của người phụ nữ này là 34 ngày. Do xét nghiệm âm tính, người phụ nữ 53 tuổi này đã tham gia 2 buổi liên hoan gia đình có tổng cộng 10 người tham dự. 2 người sau đó được chẩn đoán lây nhiễm, 3 trường hợp nghi ngờ lây nhiễm hoặc phải ở lại bệnh viện theo dõi.

Trong khi đó, người đàn ông họ Ninh đến chăm bố vợ ốm tại nhà ở Vũ Hán từ ngày 13/11/2019, đến ngày 31/1 năm nay quay về nhà, hôm 15/2 được xác nhận là nhiễm bệnh. Như vậy, nếu theo bản ghi chép, tổng thời gian từ khi ở Vũ Hán đến khi mắc bệnh của người đàn ông này lên tới 94 ngày. Văn phòng Ban chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 của huyện Tân cho biết, họ rất khó để xác định nguồn lây nhiễm của ca bệnh này.

Văn phòng này sau đó đã cảnh báo, vẫn chưa thể xác định chính xác thời gian ủ bệnh của Covid-19, số người nhiễm bệnh không triệu chứng tăng lên, việc cách ly 14 ngày vẫn chưa thể loại bỏ nguy cơ nhiễm hoặc phát bệnh. Trên cơ sở đó, Văn phòng đã quyết định kéo dài thêm 7 ngày thời gian cách ly của những người đã từng ở, du lịch và tiếp xúc với người Hồ Bắc, trong đó có Vũ Hán sau khi đã hết 14 ngày.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Trung Quốc, hai trường hợp "bất thường" ở huyện Tân, thành phố Tín Dương, tỉnh Hồ Nam là khá phức tạp. Với những thông tin công khai hiện có, chưa thể kết luận nguồn lây nhiễm của người đàn ông là từ bố vợ của anh ta, nên chưa thể coi 94 ngày đó là thời gian ủ bệnh.

Từng có chuyên gia Trung Quốc thừa nhận, đã xuất hiện những trường hợp có thời gian ủ bệnh dài, trong đó số ngày dài nhất được ghi nhận cho đến thời điểm này là 24 ngày. Ngoài ra, còn một số người bệnh dương tính, nhưng không có các biểu hiện lâm sàng. Do vậy, kiến nghị các cơ quan ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc đi sâu nghiên cứu để có những biện pháp ứng phó cụ thể.


Theo VOV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục