Trung Quốc xả kho thịt lợn dự trữ

Nhằm hạ nhiệt giá thịt lợn, Bộ Thương mại Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ tung hàng từ kho dự trữ mặt hàng này ra thị trường, báo Wall Street Journal cho hay.
Người dân Trung Quốc chen chúc mua thịt lợn đông lạnh - Ảnh: China Daily. Người dân Trung Quốc chen chúc mua thịt lợn đông lạnh - Ảnh: China Daily.

Ngoài ra, cơ quan này cũng có kế hoạch tăng dần khối lượng của kho dự trữ thịt lợn từ mức khoảng 200.000 tấn hiện nay để những đợt xả hàng trong tương lai có hiệu ứng tác động mạnh hơn tới thị trường.

 

Trung Quốc thành lập kho dự trữ thịt lợn cách đây 4 năm, nhưng tới nay, khối lượng thịt trong kho này chỉ tương đương 0,4% lượng tiêu thụ thịt lợn hàng năm lên tới 50 triệu tấn của nước này. Bởi thế, việc dùng kho thịt dự trữ để hạ nhiệt giá cả ngoài thị trường không phải là một vấn đề đơn giản.

 

Bắc Kinh đi đến quyết định tung thịt lợn sau khi giá thịt lợn ở Trung Quốc đạt mức kỷ lục vào tháng trước, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước, vượt xa mức tăng 6,4% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Đây là đợt tăng giá mạnh nhất của mặt hàng này tại Trung Quốc trong hơn 3 năm trở lại đây.

 

Giới phân tích cho rằng, thịt lợn tăng giá mạnh là một nhân tố quan trọng duy trì những áp lực về giá cả tại Trung Quốc, buộc Bắc Kinh duy trì lập trường chính sách tiền tệ thắt chặt trong 6 tháng cuối năm nay. Nguyên nhân chính khiến giá thịt lợn ở Trung Quốc leo thang là do đàn lợn bị thu hẹp sau dịch cúm hồi năm 2009 và dịch lở mồm long móng hồi năm ngoái.

 

Nhóm hàng thực phẩm chiếm khoảng 1/3 trong rổ hàng hóa tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc. Trong đó, mặt hàng thịt, chủ yếu là thịt lợn, chiếm tỷ trọng khác lớn.

 

Với mục đích tăng nguồn cung thịt lợn, Chính phủ Trung Quốc hôm 13/7 tuyên bố sẽ khởi động lại chương trình đầu tư 2,5 tỷ Nhân dân tệ (385 triệu USD) cho các trang trại lợn quy mô lớn, đồng thời trợ giá 100 Nhân dân tệ (15,5 USD) cho mỗi đầu lợn.

 

Tuy nhiên, biện pháp này phải mất từ 4-6 tháng mới phát huy tác dụng, bằng quãng thời gian để nuôi một con lợn đủ lớn để khai thác thịt. Trong thời gian chờ đợi đó, việc xả kho thịt dự trữ là biện pháp tạm thời. Mặt khác, chương trình hỗ trợ trên được cho là chỉ có thể tăng số đầu lợn trong đàn lợn của Trung Quốc thêm 2% từ mức 453 triệu con vào năm ngoái.

 

Phát ngôn viên Yao Jian của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thịt lợn trong kho dự trữ đông lạnh của trung ương và địa phương sẽ được tung ra thị trường đúng thời điểm. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể và quy mô của đợt xả hàng không được công bố.

 

Viện Khoa học xã hội Trung Quốc ước tính, kho thịt lợn dự trữ của Trung Quốc năm ngoái đạt khoảng 300.000 tấn. Như vậy, đến năm nay, khối lượng hàng trong kho này đã giảm mạnh.

 

Không chỉ ở Trung Quốc, giá thịt lợn ở Mỹ cũng leo thang mạnh, dẫn tới việc giá các hợp đồng thịt lợn giao sau tăng theo. Các nhà xuất khẩu thịt lợn dự báo nhu cầu thịt lợn sẽ tăng mạnh trong khu vực Thái Bình Dương.


VnEconomy

Tin cùng chuyên mục