Trung Quốc và Mỹ bắt đầu áp mới lên nhau

(ĐTCK) Hôm Chủ nhật (1/9), chính quyền Bắc Kinh đã bắt đầu thực hiện áp 10% thuế bổ sung đối với hàng khẩu nhập khẩu Mỹ có trị giá 75 tỷ USD.
Trung Quốc và Mỹ bắt đầu áp mới lên nhau

Đây được coi là đòn đáp trả lệnh áp thêm 10% thuế lên khoảng 30 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được Washington thông báo hôm 1/8.

Như Ủy ban Thuế quan và Lệ phí thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc đã báo cáo trước đó, đợt thứ hai của thuế bổ sung 5% đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12. Cùng ngày, Bắc Kinh cũng sẽ áp thuế bổ sung lần lượt là 25% và 5% đối với ô tô và phụ tùng ô tô của Mỹ.

Vào ngày 1/9, Mỹ cũng đã thực hiện áp thuế bổ sung 15% đối với hàng hóa từ Trung Quốc trị giá 112 tỷ USD đúng như dự định. Và đợt áp thêm thuế thứ hai cũng sẽ có hiệu lực từ 15/12.

Theo tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump, quyết định áp thuế được đưa ra là do thực tế, Bắc Kinh đã không thực hiện lời hứa tăng mua hàng nông sản của Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ đã đàm phán tranh chấp thương mại trong vài tháng. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 30 - 31/7.

Nhà Trắng kêu gọi các cuộc họp mang tính xây dựng từ hai phía và xác nhận rằng các vòng tham vấn tiếp dự kiến sẽ diễn ra tại Washington vào đầu tháng 9, nhưng vẫn chưa rõ sẽ diễn ra vào ngày nào.

Phía Trung Quốc cũng cho biết, họ sẵn sàng bình tĩnh giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ và chống lại sự leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại.

Quỳnh Lê (Theo ITAR-TASS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục