Trung Quốc thâu tóm hãng thịt lợn lớn nhất thế giới

Shuanghui International đang lên kế hoạch thâu tóm Smithfield Foods - công ty sản xuất thịt lợn hàng đầu thế giới tại Mỹ, với giá 4,7 tỷ USD.
Smithfield hiện là hãng sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg. Smithfield hiện là hãng sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg.

Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ M&A lớn nhất với Mỹ mà một công ty Trung Quốc từng thực hiện.

 

Shuanghui International hiện là hãng thịt lợn lớn nhất Trung Quốc. Smithfield vẫn sẽ có thêm 30 ngày để tiếp tục trao đổi với các đối tác tiềm năng, như Charoen Pokphand Foods của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Dhanin Chearavanont - hay JBS của Brazil . Bên cạnh đó, thương vụ này cũng sẽ được giới chức Mỹ giám sát chặt chẽ sau hàng loạt scandal an toàn thực phẩm của Trung Quốc.

 

Các bê bối này đã khiến nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc với thực phẩm ngoại tăng vọt. Shaun Rein, nhà sáng lập hãng nghiên cứu China Market Research nhận định Shuanghui có nước đi rất "đúng đắn" khi thương hiệu của họ vẫn chịu ảnh hưởng xấu từ scandal dùng hóa chất tạo nạc năm 2011.

 

Rein cho biết: "Mác thực phẩm Mỹ sẽ giúp họ gây dựng lại niềm tin với người tiêu dùng. Lượng thịt lợn nhập khẩu tại đây đã tăng 6 lần trong hai năm 2010 - 2011. Dù kinh tế Trung Quốc đang hạ nhiệt, người dân vẫn sẵn sàng trả giá cao để có thực phẩm an toàn".

 

Smithfield cũng nhận định thương vụ này sẽ cho phép công ty mở rộng ra toàn cầu, đặc biệt tại thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới là Trung Quốc. CEO Larry Pope của Smithfield cho biết: "Đây là cơ hội tuyệt vời cho tất cả cổ đông của Smithfield cũng như ngành nông nghiệp Mỹ. Chúng tôi cam kết sẽ không thay đổi mô hình kinh doanh và vẫn đảm bảo chất lượng vệ sinh thực phẩm".

 

Smithfield tiết lộ hãng đã chấp thuận đề nghị mua lại với giá 34 USD một cổ phiếu của Shuanghui International. Mức này cao hơn gần 30% so với giá đóng cửa ngày 28/5 của hãng. Thương vụ dự kiến hoàn tất trong nửa cuối năm nay.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục