Trung Quốc sẽ không rút đơn kiện lên WTO dù Mỹ có “thái độ tích cực“

(ĐTCK) Chính phủ Trung Quốc sẽ không rút đơn kiện lên WTO đối với Mỹ, ngay cả khi có những dấu hiệu tích cực gần đây của Nhà Trắng để thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại song phương.
Ông Gao Feng, Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc. Ông Gao Feng, Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tuyên bố này được ông Gao Feng, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra vào hôm thứ Năm (5/9) tại Bắc Kinh.

"Vào ngày 2/9, Trung Quốc đã đệ đơn kiện Mỹ lên WTO để đáp trả việc tăng thuế quan chính thức. Hiện tại, không có thay đổi nào về quan điểm của chúng tôi", ông Gao phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra hàng tuần của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Theo đại diện của Bộ Thương mại Trung Quốc, Bắc Kinh đệ đơn kiện lên WTO không chỉ để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp của mình, mà còn để duy trì công bằng trong lợi ích chung của thương mại toàn cầu.

"Những bước này cũng nhằm bảo vệ các định dạng hợp tác đa phương", Gao Feng kết luận.

Trung Quốc và Mỹ đã đàm phán tranh chấp thương mại trong vài tháng. Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra tại Thượng Hải vào ngày 30 - 31/7.

Và vào thứ Năm (5/9), Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã thông báo rằng, vòng đàm phán thứ 13 tiếp theo sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10 tại Washington.

Kết quả này có được sau cuộc điện đàm vào sáng cùng ngày giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stephen Mnuchin, cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, hai bên từ giữa tháng 9 sẽ bắt đầu thảo luận chi tiết và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức một cuộc họp cấp cao.

Quỳnh Lê (Theo báo chí nước ngoài)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục