Trung Quốc phản ứng Mỹ sau 'bom tấn' áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến khi các bên đạt được một thỏa thuận thương mại.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) cùng Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Thượng Hải ngày 31/7. Ảnh: Reuters. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (giữa), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) cùng Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Thượng Hải ngày 31/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 2/8 nhận định việc Washington tăng thêm 10% thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc là một động thái "không mang tính xây dựng" trong nỗ lực giải quyết chiến tranh thương mại, theo AFP.

"Áp đặt thêm hàng rào thuế quan rõ ràng là động thái không mang tính xây dựng trong nỗ lực giải quyết những rạn nứt thương mại và kinh tế. Đây không phải là con đường đúng đắn", ông Vương trả lời báo giới bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Bangkok, Thái Lan.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bước sang năm thứ hai, kể từ khi lệnh áp thuế đầu tiên được Tổng thống Donald Trump công bố vào tháng 6/2018 đối với 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập từ Trung Quốc.

Kể từ đó, Washington và Bắc Kinh liên tục có những bước leo thang căng thẳng thương mại, áp thuế ăn miếng trả miếng, song song với các vòng đàm phán tìm cách tháo gỡ bế tắc.

Tổng thống Trump từng nhiều lần cảnh báo sử dụng "phương án hạt nhân" trong thương chiến là áp thuế gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 6, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, Tổng thống Trump đồng ý hoãn leo thang trong 90 ngày, không áp thêm thuế mới và nối lại đàm phán.

Quyết định áp thuế trở lại được ông Trump công bố trên Twitter hôm 1/8 sau khi các nhà đàm phán của hai bên không đạt được bước tiến mới trong vòng đàm phán Thượng Hải ngày 30-31/7.

Nỗ lực đàm phán vẫn được duy trì. Tuy nhiên, lệnh áp thuế mới của ông Trump vẫn được lên kế hoạch chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9, không bao gồm 250 tỷ USD hàng hóa đã áp thuế 25%. 

Loạt thuế mới sẽ đánh vào hàng loạt mặt hàng tiêu dùng từ điện thoại di động, máy tính xách tay đến đồ chơi, giày dép... của Trung Quốc.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục