Trung Quốc miễn thuế nhập khẩu đậu nành và thịt lợn từ Mỹ

(ĐTCK) Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, chính quyền nước này sẽ miễn thuế một lượng đậu nành và thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ.
Trung Quốc miễn thuế nhập khẩu đậu nành và thịt lợn từ Mỹ

Quyết định này được đưa ra dựa trên yêu cầu của các công ty Trung Quốc nhập khẩu đậu nành và thịt lợn từ Mỹ. Tuy nhiên, tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc lại không nêu rõ quy mô hàng hóa được miễn thuế.

Trung Quốc bắt đầu áp 25% thuế nhập khẩu đối với đậu nành và thịt lợn của Mỹ từ tháng 7/2018 như một đòn trả đũa đối với thuế quan mà Washington áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố vào hôm thứ Năm (5/12) rằng, các cuộc đàm phám giữa Trung Quốc và Mỹ đang tiến triển đúng theo kế hoạch, bất chấp những căng thẳng gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố vào hôm thứ Năm rằng, hai bên vẫn đang đàm phán tốt đẹp. 

Hiện tại, nhập khẩu thịt lợn đang rất quan trọng đối với Trung Quốc trong bối cảnh sản xuất trong nước giảm do dịch tả lợn châu Phi.

Virus ASFV gây nên dịch bệnh này đã lan rộng trên hầu khắp lãnh thổ Trung Quốc kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 8/2018. Sản xuất thịt lợn sụt giảm quy mô lớn khiến đang đẩy giá loại thịt lợn phổ biến nhất ở nước này lên mức cao kỷ lục.

Theo các thống kê, chỉ trong tháng 10 năm nay, giá thịt lợn đã tăng 101,3% sau khi tăng 69,3% trong tháng 9.

Chính quyền Trung Quốc đã công bố một sáng kiến giúp phục hồi sản xuất thịt lợn bằng cách trợ cấp cho nông dân. Trung Quốc cũng đã sử dụng thịt lợn dự trữ chiến lược để kéo giá xuống. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sẽ phải mất vài năm để Trung Quốc có thể phục hồi được nguồn cung thịt lơn như trước.

Quỳnh Lê
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục