Trung Quốc lập kỷ lục mới về dự trữ ngoại hối

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục là 2,85 nghìn tỷ USD tính tới quý IV/2010. Lượng vốn tín dụng mà các ngân hàng thương mại của nước này cấp mới trong năm qua cũng vượt mức trần mà Bắc Kinh cho phép, làm gia tăng áp lực trong vấn đề chống dư thừa thanh khoản và lạm phát.
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục mới - Ảnh: Getty Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục mới - Ảnh: Getty

Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn số liệu từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết, trong quý IV vừa qua, dự trữ ngoại hối của nước này được bổ sung thêm 199 tỷ USD, mức tăng mạnh nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu theo dõi số liệu này vào năm 1996.

Bên cạnh đó, vốn tín dụng cấp mới bằng đồng Nhân dân tệ của các ngân hàng thương mại Trung Quốc trong năm qua đạt mức 7,95 nghìn tỷ Nhân dân tệ, tương đương 1,2 nghìn tỷ USD, so với mục tiêu 7,5 nghìn tỷ Nhân dân tệ mà Bắc Kinh đề ra.

 

Theo giới phân tích, với những thống kê mới nhất nói trên, PBoC có thể sẽ phải đi tới động thái nâng lãi suất, tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hoặc đẩy nhanh hơn tốc độ tăng giá của đồng Nhân dân tệ.

 

Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc còn có thể thử nghiệm những biện pháp mới nhằm khuyến khích sự thoái vốn, sau khi đã mở rộng chương trình cho phép các công ty giữ tiền thu được từ hoạt động xuất khẩu ở nước ngoài và cho một số nhà đầu tư cá nhân đầu tư ra nước ngoài. Ôn Châu đã trở thành địa phương đầu tiên của Trung Quốc cho phép công dân đầu tư trực tiếp ra nước ngoài.

 

Nhà phân tích Jinny Yan thuộc ngân hàng Standard Chartered ở Thượng Hải cho rằng, dù PBoC áp dụng biện pháp gì thì trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với tình trạng dư thừa thanh khoản. Bà Yan dự báo, PBoC sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, trong đó sẽ có 1 lần điều chỉnh tăng diễn ra vào quý 1 này.

 

Trong một bài báo mới đây, Thống đốc PBoC Chu Tiểu Xuyên tuyên bố sẽ áp dụng mức dự trữ bắt buộc khác nhau đối với từng ngân hàng thương mại tùy theo bảng cân đối kế toán của ngân hàng đó nhằm kiểm soát chặt hơn vấn đề cho vay.

 

Một số nguồn tin cho Bloomberg biết, 4 ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc có thể phải tuân thủ mức tăng trưởng tín dụng 14% trong năm nay để tránh chịu hình phạt của PBoC. Năm ngoái, mức tăng trưởng dư nợ tín dụng nội tệ của Trung Quốc là 19,9%.

 

Năm ngoái, Trung Quốc đã có 6 lần nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc và 2 lần tăng lãi suất cơ bản. Những nỗ lực thắt chặt chính sách tiền tệ của nước này được dự báo là sẽ gặp nhiều thách thức trong năm nay do nguồn cung tiền ngoài lưu thông hiện rất lớn, các dòng vốn từ bên ngoài tiếp tục đổ vào, trong khi Bắc Kinh thực hiện chính sách mua ngoại tệ bằng đồng Nhân dân tệ để duy trì ổn định tỷ giá.

 

Việc dự trữ ngoại hối của Trung Quốc gia tăng là một bằng chứng nhấn mạnh những mất cân đối toàn cầu và luận điểm cho rằng, Bắc Kinh cố tình định giá thấp đồng Nhân dân tệ. Ngân hàng UBS của Thụy Sỹ dự báo, đến giữa năm nay, kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới của Trung Quốc sẽ vượt mức 3 nghìn tỷ USD.

 

Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá mạnh nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây so với đồng USD, với mức tăng 0,2%, đạt 6,6244 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

 

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc sẽ cho phép Nhân dân tệ tăng giá nhanh hơn trước thềm chuyến thăm của Chủ tịch nước này Hồ Cẩm Đào tới Mỹ vào tuần tới.

 

Trong một bài viết đăng trên tạp chí China Forex số ra ngày hôm nay, Phó thống đốc PBoC Nghị Cương tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng tính linh hoạt cho tỷ giá Nhân dân tệ trong năm nay nhằm giảm thâm hụt thương mại và giảm các áp lực lạm phát.


VNE

Tin cùng chuyên mục