Trung Quốc lập danh sách doanh nghiệp xuất khẩu “đen”

Ngày 5/8, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đã lập một “danh sách đen” những công ty không tuân thủ về chất lượng hàng hóa xuất khẩu.
Tại một trung tâm kiểm tra an toàn thực phẩm ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại một trung tâm kiểm tra an toàn thực phẩm ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thứ trưởng Thương mại Cao Hồ Thành cho biết, nước này đã phạt 429 công ty phạm luật, trong đó có hai công ty xuất khẩu thức ăn cho động vật làm chết nhiều thú nuôi trong nhà ở Mỹ.

 

Dư luận cho rằng, Trung Quốc đã có danh sách đen này từ trước, nhưng quyết định công khai danh sách vào thời điểm khi mà uy tín của nhiều mặt hàng “made in China” bị sa sút trên thị trường thế giới. Gần đây nhất, hàng chục ngàn đồ chơi Trung Quốc đã được thu hồi tại Canada Mexico do lo ngại chúng có thể gây nguy hiểm đối với sức khỏe trẻ em.

 

Trong khi đó, Trung Quốc và Mỹ đã đạt thỏa thuận ban đầu về hợp tác an toàn thực phẩm. Nội dung của bản ghi nhớ giữa hai nước đề cập hệ thống nhập khẩu và xuất khẩu thực phẩm an toàn, hợp tác về cơ chế giám sát, các chuẩn quy định, trao đổi thông tin và cơ cấu các cuộc họp cấp bộ trưởng.


TT (THX, AP)

Tin cùng chuyên mục