Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp Mỹ mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư

(ĐTCK) Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư (11/9) cho biết, trong cuộc họp với phái đoàn doanh nhân Mỹ tại Bắc Kinh, Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề nghị phía Mỹ mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và đầu tư trên cơ sở hai bên cùng có lợi. 
Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: SCMP. Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: SCMP.

"Chúng tôi có một thị trường rộng lớn. Để cùng tiến tới lợi ích chung, chúng tôi đề xuất mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và các công ty nước ngoài, bao gồm cả các công ty Mỹ", trang web của Bộ Ngoại giao dẫn lời người đứng đầu Quốc vụ viện Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh, chính phủ Trung Quốc đang tích cực nỗ lực để thực hiện hiệu quả các cải cách nhằm tăng cường mở cửa nền kinh tế Trung Quốc.

Ông cũng lưu ý rằng, liên quan đến vấn đề này, chính quyền Bắc Kinh đang phát triển một số biện pháp nhằm phát triển cơ chế thị trường ở Trung Quốc, cải thiện khung pháp lý và tạo ra bầu không khí không phân biệt đối xử cho doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Lý còn đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, phát triển khoa học và sáng chế.

"Trung Quốc và Mỹ là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, một nước đang phát triển và nước phát triển", ông Lý Khắc Cường nói thêm.

“Hai nước có những điểm tương đồng với nhau mà nhờ đó có thể hợp tác cùng có lợi. Chúng ta nên hành động theo sự đồng thuận đã đạt được ở cấp độ của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ, tuân thủ các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, cố gắng hiểu biết lẫn nhau và giải quyết sự khác biệt", Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc nhấn mạnh.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung căng thẳng, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục kêu gọi, thậm chí gây áp lực để các doanh nghiệp Mỹ "rời bỏ" Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã từng tuyên bố rằng, đã có nhiều doanh nghiệp Mỹ ra đi và sẽ còn nhiều hơn nữa. 

Các quan chức Trung Quốc và Mỹ có kế hoạch tổ chức vòng tham vấn thương mại thứ 13 giữa hai nước tại Washington vào đầu tháng 10 để cố gắng ký kết một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài.

Quỳnh Lê (Theo TASS)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục