Trung Quốc gây sốc thị trường tiền tệ

Một ngày sau cam kết điều hành đồng NDT linh hoạt hơn, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) lại bất ngờ quyết định giữ nguyên chính sách tỷ giá và không tăng giá đồng NDT.
Trung Quốc gây sốc thị trường tiền tệ

PBOC cho rằng, hiện đại không có bất kỳ yếu tố căn bản có lợi nào ủng hộ cho việc thả nổi đồng NDT, cũng như nới rộng biên độ dao động của đồng tiền vốn thường được gọi là “Đồng tiền nhân dân” (People’s money).

 

Giữ nguyên tỷ giá ở mức “có lợi và cân bằng” sẽ góp phần giữ ổn định tốc độ tăng trưởng nền kinh tế, và giúp chính phủ rảnh tay trong việc tái cấu trúc nền kinh tế chuyển dần sang dịch vụ và tiêu dùng.

 

Trong bản báo cáo, PBOC hé mớ định hướng điều hành chính sách tỷ giá mới sẽ dựa nhiều hơn vào nền tảng kho dự trự ngoại hối khổng lồ thay vì các yếu tố chủ quan được Bắc Kinh đưa ra.

 

Các quan chức Trung Quốc từ lâu đã đề cập đến việc cải cách đồng NDT, tuy nhiên hiện vẫn chưa có một chính sách cụ thể nào được đưa ra. PBOC neo đồng NDT với USD ở tỷ giá gần như không thay đổi, quanh mức 6,83 NDT/USD trong suốt hơn 2 năm qua nhằm che chắn nền kinh tế khỏi tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, bất chấp sự chỉ trích của các đối tác thương mại, nhất là Mỹ. Vấn đề tỷ giá đồng NDT được dự báo sẽ trở thành điểm nóng tại hội nghị cấp cao nhóm G20 họp ở Canada trong hai ngày 26 và 27/6 tới.


Vnexpress

Tin cùng chuyên mục