Trung Quốc đã chuẩn bị cho cuộc chiến thương mại dài hơi với Mỹ

Truyền thông nước này cho biết dù Mỹ cố kết thúc xung đột nhanh chóng, Trung Quốc đã sẵn sàng cho “cuộc chiến trường kỳ”.
Hoạt động tại cảng Los Angeles tại California (Mỹ). Ảnh: Bloomberg. Hoạt động tại cảng Los Angeles tại California (Mỹ). Ảnh: Bloomberg.

Trong một bài đăng tối qua, Global Times cho biết dù phải bảo vệ quyền phát triển kinh tế của mình, người dân Trung Quốc “thực sự muốn tránh chiến tranh thương mại.

Tuy nhiên, “xét đến những yêu cầu vô lý của Mỹ, chiến tranh thương mại là động thái đánh vào quyền tự chủ kinh tế của Trung Quốc, nhằm buộc Trung Quốc trở thành nước lệ thuộc về kinh tế vào Mỹ, cũng như khi Nhật chấp nhận Thỏa ước Plaza”.

“Washington mất trí về vấn đề thương mại rồi”, bài báo cho biết, nhấn mạnh rằng Trung Quốc “là mấu chốt cho sự tồn tại của nhiều công ty và nông dân Mỹ”. 

Tuần qua, căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang. Hôm thứ Sáu, Trung Quốc thông báo có thể áp thêm thuế nhập khẩu lên 60 tỷ USD hàng Mỹ nhằm đáp trả động thái của nước này. Washington sau đó cũng cho biết sẽ không nhượng bộ.

“Đối mặt với sự chèn ép của Chính quyền Tổng thống Donald Trump, Bắc Kinh phải duy trì sự tỉnh táo và không được để cảm xúc lấn át lý trí khi quyết định đáp trả”, một bài báo trên China Daily viết. “Với thị trường khổng lồ, lợi thế về khả năng tập trung nguồn lực cho các dự án lớn, sự bền bỉ của người dân nhằm vượt qua khó khăn, sự ổn định về thực thi cải tổ và các chính sách mở cửa, Trung Quốc có thể vượt qua chiến tranh thương mại”.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục