Trung Quốc chọn “cửa” ổn định hơn tăng trưởng

(ĐTCK-online) Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã nâng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay vào ngày 6/7 vừa qua, động thái thể hiện rõ ràng rằng, kiềm chế lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu ngay cả khi tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn này có khả năng sẽ bị hạn chế.
Kinh tế Trung Quốc sẽ “chạy” chậm lại do “huyết áp” tăng cao
Kinh tế Trung Quốc sẽ “chạy” chậm lại do “huyết áp” tăng cao

Việc tăng 25 điểm cơ bản trong lãi suất cho vay và lãi suất huy động cho thấy sự tự tin của Trung Quốc, rằng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đã đủ sức để chịu đựng những chính sách tiền tệ thắt chặt hơn.

Các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đã gần hoặc thậm chí ở cuối của chu kỳ tăng lãi suất và động thái mới nhất là một “cú đánh phủ đầu” trước khi một bước nhảy lớn khác của lạm phát trong tuần tới làm tăng lo ngại của những người gửi tiền về khoản lợi nhuận thấp hơn đà lạm phát.

“Việc tăng lãi suất cho thấy khả năng lạm phát tháng 6 của Trung Quốc có thể cao hơn dự kiến và GDP quý II vẫn duy trì đà tăng trưởng vững chắc, phù hợp với mong đợi của chúng ta”, Ligang Liu, người đứng đầu Greater China Economics tại ANZ, Hồng Kông nói.

“Việc tăng lãi suất sẽ giúp Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) điều chỉnh chính sách tiền tệ bằng cách làm giảm vấn đề ngày càng tồi tệ về lãi suất thực âm để ngăn chặn dòng tiền gửi từ hệ thống ngân hàng chảy ra ngoài thị trường”, Ligang Liu nhận định.

“Động thái mới nhất đã làm tăng lãi suất cho vay một năm chuẩn của Trung Quốc lên đến 6,56% và lãi suất tiền gửi một năm chuẩn lên 3,5%”, Ngân hàng Trung ương nước này cho hay. Theo cơ quan này, quyết định tăng lãi suất có hiệu lực từ ngày 7/7.

Với động thái bất ngờ nêu trên, các chuyên gia theo dõi nền kinh tế Trung Quốc cũng đang có nhiều ý kiến trái chiều về khả năng nước này tiếp tục tăng lãi suất vào nửa cuối năm nay. PBOC đã nâng dự trữ bắt buộc 9 lần, thêm vào động thái tăng lãi suất trong chu kỳ 9 tháng thắt chặt các chính sách tiền tệ của mình.

“Trận chiến chống lại lạm phát của Trung Quốc gần như đã kết thúc”, ông Frederic Neumann, nhà kinh tế tại Ngân hàng HSBC Hồng Kông nhận định. “Do đó, việc tăng lãi suất có thể là lần cuối trong chu kỳ”.

Kỳ vọng PBOC có thể tạm dừng việc thắt chặt chính sách tiền tệ được xem là tích cực đối với cổ phiếu và có thể ngăn chặn sự gia tăng tỷ lệ trao đổi đồng nhân dân tệ. Những kỳ vọng đó đã giúp chỉ số Shanghai Composite hồi phục từ mức thấp kỷ lục trong 9 tháng qua.

Tuy nhiên, dù đà tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc vẫn rất ấn tượng với phần còn lại của thế giới, nhưng cũng đang có chiều hướng nguội dần. Quý đầu tiên năm 2011, GDP của Trung Quốc tăng trưởng 9,7% và dữ liệu tuần tới dự kiến sẽ cho thấy tốc độ tăng giảm xuống mức 9,4% trong quý II. Có nhiều bằng chứng cho thấy, lĩnh vực sản xuất rộng lớn của Trung Quốc đang mất dần động lực, do cả chính sách tiền tệ chặt chẽ trong nước và nhu cầu thấp hơn ở nước ngoài.

Một cuộc khảo sát với các nhà quản lý mua sắm cho thấy, khu vực nhà máy đã mở rộng với tốc độ yếu nhất trong 28 tháng qua vào tháng 6 năm nay, chủ yếu là do sự sụt giảm đơn đặt hàng mới.

Trong khi đó, lạm phát của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 34 tháng qua với tốc độ tăng 5,5% trong tháng 5, bởi giá lương thực tăng cao và sự bùng nổ trên thị trường bất động sản. Với mức lãi suất USD ở các thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, gần như bằng 0, Bắc Kinh lo ngại điều này có thể thu hút thêm dòng vốn đầu cơ vào Trung Quốc. Điều đó sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề thanh khoản dư thừa và lạm phát hơn nữa.

Một cuộc thăm dò của Reuters dự báo, số liệu được công bố vào ngày 15/7 sẽ cho thấy lạm phát trong tháng 6 tăng lên 6,3% - mức cao nhất được biết kể từ giữa năm 2008.

Bắc Kinh đặc biệt nhạy cảm với giá cả tăng cao, bởi nó có thể khuấy đảo các bất ổn xã hội trong một đất nước có hơn 1,3 tỷ dân và trong đó tỷ lệ nghèo đói vẫn còn rất cao.

Wang Jun, một nhà kinh tế tại CCIEE cho rằng, Bắc Kinh có thể cảm thấy bắt buộc phải tăng lãi suất một lần nữa nếu con số lạm phát thể hiện “sự cứng đầu” hơn so với dự kiến.


Hợp Trang (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục