Trung Quốc bổ nhiệm lãnh đạo quyền lực thứ ba ngành ngoại giao

Quyết định bổ nhiệm được coi là động thái cải tổ của Bắc Kinh trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang xấu đi. 
Từ trái qua phải, Tề Ngọc, bí thư đảng ủy của Bộ Ngoại giao; Dương Khiết Trì, trưởng ban Đối ngoại Trung ương và Ngoại trưởng Vương Nghị. Ảnh: Xinhua. Từ trái qua phải, Tề Ngọc, bí thư đảng ủy của Bộ Ngoại giao; Dương Khiết Trì, trưởng ban Đối ngoại Trung ương và Ngoại trưởng Vương Nghị. Ảnh: Xinhua.

Bắc Kinh hôm 30/1 bổ nhiệm chính trị gia 58 tuổi Tề Ngọc, cựu phó ban tổ chức trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, vào vị trí bí thư đảng ủy của Bộ Ngoại giao, theo SCMP.

Quyết định này được coi là bất ngờ vì ông Tề không có kinh nghiệm trong ngành ngoại giao. Theo các chuyên gia phân tích, động thái này dường như là một phần trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm cải tổ bộ máy đối ngoại và gia tăng kiểm soát của đảng đối với các vấn đề ngoại giao, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung xấu đi.

Trong hệ thống đối ngoại của Bắc Kinh, ông Tề xếp sau Trưởng ban Đối ngoại trung ương Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Vương Nghị.

Tề Ngọc sinh ra tại Thiểm Tây, tỉnh quê nhà của Chủ tịch Tập Cận Bình. Những năm cuối thập niên 1990, ông Tề làm công tác nghiên cứu và biên tập tại một tập san trực thuộc Ban Tổ chức trung ương Trung Quốc, tập trung vào vấn đề xây dựng đảng Cộng sản.

Sau khi đứng đầu bộ máy tổ chức nhân sự tại tỉnh Thanh Hải và Cát Lâm, ông được bổ nhiệm phó ban tổ chức trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2015 dưới quyền Trần Hi, một chính trị gia được cho là đồng minh lâu năm của ông Tập.


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục