Trump "chọn ông trùm dầu khí làm ngoại trưởng Mỹ"

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump được cho là chọn giám đốc điều hành một tập đoàn dầu khí đa quốc gia cho chức ngoại trưởng, người dự kiến gây tranh luận nảy lửa trong Thượng viện.
Rex Tillerson, Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil. Ảnh: DallasNews Rex Tillerson, Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil. Ảnh: DallasNews

Rex Tillerson, Giám đốc điều hành tập đoàn ExxonMobil, được ông Trump chọn làm ngoại trưởng, Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc đội chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử hôm 12/12 cho biết.

Mitt Romney, ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa năm 2012, một chính trị gia tiềm năng cho chức ngoại trưởng, hôm qua tuyên bố ông không được chọn. Ông Trump dự kiến chính thức thông báo về lựa chọn vào tối 13/12.  

Dù không có kinh nghiệm ngoại giao, ông Tillerson đã làm việc trên khắp thế giới, xây dựng các mối quan hệ với những lãnh đạo như Tổng thống Nga Vladimir Putin. Việc đề cử ông Tillerson có thể bị Thượng viện xem xét kỹ lưỡng, do ông có nhiều năm làm việc tại Nga và Trung Đông với tư cách đại diện cho tập đoàn dầu khí đa quốc gia. 

Các cố vấn đảng Cộng hòa cảnh báo số thượng nghị sĩ đảng này không muốn bỏ phiếu xác nhận đề cử ông Tillerson đang gia tăng, do mối liên hệ của ông với Nga. 

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục