Trùm tình báo Triều Tiên gặp Pompeo: Ăn tối kiểu Mỹ, đàm phán tiến tới

Sau cuộc gặp Kim Yong Chol tại New York, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết họ đã có những "tiến bộ thực sự" và tin tưởng lộ trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim.
Ngoại trưởng Mỹ gặp các quan chức hàng đầu Triều Tiên tại New York. Ảnh: AFP/Getty. Ngoại trưởng Mỹ gặp các quan chức hàng đầu Triều Tiên tại New York. Ảnh: AFP/Getty.
Tại cuộc họp báo hôm 31/5 sau khi gặp quan chức hàng đầu của Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết đây là một "thời điểm quan trọng trong mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên, và sẽ là bi kịch nếu như cơ hội này bị vuột mất".
Ngoại trưởng Mỹ cho biết đây là một "cơ hội chỉ có một lần trong đời để thay đổi thế giới" và mở ra "một kỷ nguyên mới cho hòa bình, thịnh vượng và an ninh".

Trước đó, Guardian dẫn nguồn ngoại giao Mỹ cho hay Triều Tiên sẽ phải vạch ra một kế hoạch giải trừ vũ khí trong vài ngày tới nếu hội nghị thượng đỉnh giữa Donald Trump và Kim Jong Un được tiến hành đúng tiến độ trong hai tuần tới.

Theo quan chức này, Mỹ muốn phi hạt nhân hóa toàn diện, có kiểm chứng và không thể đảo ngược, nhưng không nêu rõ thời gian hay cách thức thực hiện quá trình này. Đổi lại, Washington cung cấp "an ninh cần thiết và được bảo đảm", giúp Bình Nhưỡng đạt tới thịnh vượng.

Nếu Triều Tiên không chuẩn bị để thực hiện các bước chưa từng có để giải giáp vũ khí, "chúng tôi sẽ tăng sức ép lên họ và sẵn sàng chờ đợi ngày mà họ làm điều đó".

Tối 30/5, hai ông Mike Pompeo và Kim Yong Chol, phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên, đã có cuộc gặp tại một tòa nhà gần trụ sở Liên Hợp Quốc. Ông Kim là quan chức Triều Tiên cao cấp nhất đến Mỹ trong gần 20 năm qua.

Sau đó ông Pompeo đã "tweet" về "bữa tối làm việc suôn sẻ cùng Kim Yong Chol" với "bít tết, ngô và pho mát trong thực đơn".

Trùm tình báo Triều Tiên gặp Pompeo: Ăn tối kiểu Mỹ, đàm phán tiến tới ảnh 1

 Các quan chức Mỹ và Triều Tiên trong bữa tối kiểu Mỹ hôm 30/5. Ảnh: AFP.

Hướng tới hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cũng đã có cuộc gặp Sung Kim, một cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, tại làng Bàn Môn Điếm (Panmunjom) ở biên giới giữa hai miền trên báo đảo Triều Tiên.

Tại Singapore, một nhóm quan chức Mỹ do ông Joe Hagin dẫn đầu được cho là sẽ gặp Kim Chang Son, "cánh tay phải" của nhà lãnh đạo Triều Tiên, để bàn bạc về hậu cần.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng đang tới Singapore để tham dự diễn đàn an ninh thường niên Đối thoại Shangri-La.


Theo Zing

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục