Trùm “lobby” sắp lãnh chức quản lý viễn thông Mỹ

(ĐTCK) Wheeler hội đủ mọi điều kiện, phẩm chất và kinh nghiệm để điều hành FCC một cách xuất sắc.
Tom Wheeler Tom Wheeler

Ngày 1/5/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đề cử ông Tom Wheeler, doanh nhân, nhà đầu tư và cũng là một chuyên gia “lobby” có hạng trong lĩnh vực viễn thông vào chức Chủ tịch Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (Federal Communications Commission - FCC), cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông.

Trong bài phát biểu đề cử, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh, ông Tom Wheeler là nhân vật thích hợp nhất hiện nay có thể đảm nhận chức Chủ tịch FCC, bởi ông có kinh nghiệm làm việc cả ở lĩnh vực công lẫn khu vực tư nhân. “Ông Tom Wheeler là một trong những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã tạo ra hàng nghìn việc làm ở lĩnh vực công nghệ cao. Ông cũng đã từng đứng đầu nhóm tư vấn cho FCC và Chính phủ về những vấn đề công nghệ cao trong lĩnh vực viễn thông. Ông cũng đã giúp người tiêu dùng Mỹ có nhiều lựa chọn hơn, được cung cấp các  dịch vụ và sản phẩm tối ưu. Ông là ứng cử viên thích hợp nhất để đứng đầu FCC”, ông Barack Obama nói.

Đề cử này còn phải được Quốc hội thông qua, song đã ngay lập tức gây ra nhiều tranh cãi. Số người ủng hộ đề cử này cũng nhiều, song phe phản đối cũng rất lớn tiếng và không phải là không có lý do xác đáng. 

Để rộng đường dư luận, xin cung cấp một số thông tin cơ bản về ông Tom Wheeler.

Ông Tom Wheeler đã có hơn 30 năm làm việc trong ngành truyền thông. Cụ thể từ năm 1979 đến 1984, ông là Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình cáp quốc gia (National Cable Television Association), sau này đổi tên là Hiệp hội Truyền hình cáp và viễn thông quốc gia (National Cable & Telecommunications Association).

Tiếp theo, sau 8 năm (từ năm 1984 đến 1992) làm việc trong mảng công nghệ ở một số công ty viễn thông, từ năm 1992 đến năm 2004, ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Cellular Telecom & Internet Association (CTIA). CTIA là một công ty “lobby” mạnh trong lĩnh vực viễn thông và Internet ở Mỹ. Vì vậy, ông được coi là trùm sò về “lobby” trong lĩnh vực này. Từ năm 2005 đến nay, ông là CEO Core Capital Partners, một quỹ đầu tư.

Về mặt chức năng, nhiệm vụ, FCC có quyền cấp phép hoạt động cho các doanh nghiệp viễn thông; phê chuẩn các dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực viễn thông, băng thông rộng, các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) có quy mô lớn…

Theo nhận định chung, chức Chủ tịch FCC là “rất thơm” về nhiều mặt và đã từng thuộc về những gương mặt đầy thế lực. Bằng chứng là, trong thời gian từ tháng 1/2001 đến tháng 3/2005, Chủ tịch FCC khi đó, Michael K. Powell chính là con trai của ông Colin Powell, Ngoại trưởng Mỹ (từ tháng 1/2001 đến tháng 1/2005) dưới Chính quyền Tổng thống George W. Bush, từng là tướng 4 sao, tham mưu trưởng liên quân của Quân đội Mỹ.

Mới đây, nhiều tờ báo còn đưa tin, ông Tom Wheeler là một trong số những thành viên tích cực trực tiếp tham gia vận động nguồn tài chính phục vụ cho việc tranh cử Tổng thống Mỹ của ông Barack Obama trong cả 2 đợt. Cụ thể, năm 2008, ông vận động quyên góp được gần 500.000 USD và năm 2012, gần 1 triệu USD. Tiền vận động được có thể chưa nhiều, nhưng Tổng thống quý ông ở sự nhiệt tình và lòng trung thành. Nên không nói ra, song nhiều người hiểu ngầm là việc đề cử này cũng là một cách Tổng thống trả ơn ông.

Trở lại với sự tranh cãi về việc đề cử trên. Phe ủng hộ đánh giá “ông Wheeler hội đủ mọi điều kiện, phẩm chất và kinh nghiệm để điều hành FCC một cách xuất sắc”.

Một quan chức Nhà Trắng (đề nghị được giấu tên) nhận định: “Ông Tom Wheeler là nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực  truyền thông. Ông còn chia sẻ quan điểm và cam kết của Tổng thống trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; đẩy mạnh việc nghiên cứu, sáng chế, nâng cao tính cạnh tranh cũng như ủng hộ đầu tư”.

Nhiều người thuộc phe phản đối nhẹ thì cho rằng, ở đây khó tránh khỏi chuyện “xung đột lợi ích”. Một số khác thì nặng lời hơn khi khẳng định: “Một nhà đầu tư lọc lõi trong ngành viễn thông, lại có quá trình lobby, thì chắc chắn khi nắm quyền lãnh đạo FCC, khó lòng mà khách quan trong điều hành”.

Bà Sascha Meinrath, Giám đốc Viện Open Technology Institute (thuộc New America Foundation) tuyên bố thẳng thừng: “Tôi không tin là cựu sếp lobby trong ngành viễn thông sẽ hoàn toàn khách quan với các đối tượng, vốn là chiến hữu trước đây”.

Để chính thức được ngồi vào ghế Chủ tịch FCC, ông còn phải trải qua một cuộc sát hạch tại một tiểu ban của Quốc hội.

Theo nhiều nhà phân tích, triển vọng được ngồi vào ghế Chủ tịch FCC của ông khá sáng sủa.

Trước hết, chiếc ghế này sắp khuyết, cần sớm có người thay thế. Chủ tịch FCC đương chức Julius Genachowski theo đúng nhiệm kỳ sẽ rời chức vào ngày 30/6/2013, song đã đề nghị được ra đi sớm hơn, có thể ngay sau ngày 9/5 tới. Hơn nữa, một khi đã là chuyên gia “lobby” về viễn thông, thì “lobby” ở chính trường chắc chẳng phải là việc quá sức với ông Tom Wheeler.           


Trung Hiếu (báo chí nước ngoài)

Tin cùng chuyên mục