Trái phiếu nhà ở, Trái phiếu xanh khu vực châu Á là lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng

(ĐTCK) Các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực Đông Á mới nổi tiếp tục mở rộng trong quý đầu tiên của năm 2019, bất chấp những xung đột thương mại và tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Báo cáo hằng quý này nhận định, trái phiếu nhà ở và trái phiếu xanh là những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.
Trái phiếu nhà ở, Trái phiếu xanh khu vực châu Á là lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng

Theo ông Yasuyuki Sawada, Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB: “Các thị trường trái phiếu của khu vực đang giữ vững đà tăng, song những rủi ro vẫn tiềm ẩn bất lợi.

Điều đó có nghĩa là chúng tôi nhận thấy tiềm năng trong việc phát triển trái phiếu nhà ở để tài trợ cho nhu cầu nhà ở đang gia tăng khi các vùng quê chuyển sang đô thị hóa, cũng như trái phiếu xanh để tài trợ cho các dự án về năng lượng sạch và các dự án thân thiện với khí hậu khác”.

Tính tới cuối tháng 3, đã có 15 nghìn tỷ USD trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi, cao hơn 2,9% so với cuối năm 2018 và nhiều hơn 14% so với thời điểm cuối tháng 3/2018.

Trong khi đó, giá trị trái phiếu phát hành trong khu vực đã tăng lên tới 1,4 nghìn tỷ USD trong quý I, cao hơn 10% so với quý cuối cùng của năm 2018 trong bối cảnh việc phát hành các công cụ nợ của chính phủ mạnh hơn.

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rất lạc quan với Trung Quốc trong quý I/2019 nhờ tăng trưởng kinh tế tốt hơn kỳ vọng. Indonesia cũng thu hút được đầu tư trực tiếp nước ngoài cao hơn, song tỉ lệ nắm giữ của khối ngoại tại Philippines giảm mạnh khi các nhà đầu tư thu hồi lợi nhuận. Sự không chắc chắn về kết quả tổng tuyển cử đã thúc đẩy cách tiếp cận chờ đợi và nghe ngóng của các nhà đầu tư nước ngoài tại Thái Lan.

Trái phiếu chính phủ chiếm 61,7% trong tổng giá trị 9,3 nghìn tỷ USD của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Đông Á mới nổi tính tới cuối tháng 3, tăng 14% so với thời điểm cuối tháng 3/2018. Trong khi đó, trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành là 5,8 nghìn tỷ USD, cao hơn 14,2% so với một năm trước đó.

Trung Quốc vẫn là thị trường trái phiếu lớn nhất xét về quy mô tại khu vực Đông Á mới nổi, chiếm tới 75,3% tổng trái phiếu đang lưu hành của khu vực. Malaysia là thị trường lớn nhất của sukuk, hay trái phiếu Hồi giáo, còn Hàn Quốc có tỷ lệ trái phiếu trên tổng sản phẩm quốc nội cao nhất trong quý đầu tiên của năm nay, lên tới 125,6%.

Trong một chương đặc biệt, báo cáo ghi nhận rằng việc phát triển thị trường trái phiếu nhà ở sẽ làm tăng khả năng tiếp cận các khoản cho vay mua nhà tại thời điểm nhu cầu đang gia tăng và đa dạng hóa nguồn tài chính cho nhà ở, vốn trước đây được cung cấp bởi các ngân hàng thương mại.

Việc cung cấp nguồn tài chính cho nhà ở có thể sẽ giảm rủi ro mất cân đối về kỳ hạn giữa việc các chủ sở hữu nhà thường vay dài hạn với việc cho vay ngắn hạn của các ngân hàng.

"Việc phát triển thị trường trái phiếu nhà ở có thể giúp các quốc gia huy động vốn để xây thêm nhiều đơn vị nhà ở, đáp ứng nhu cầu về nhà ở đang gia tăng trong khi cũng đóng góp vào tăng trưởng và phát triển thông qua tạo việc làm", báo cáo nhận định.

Đồng thời, sự tiếp tục phát triển của thị trường trái phiếu xanh châu Á đang giúp khu vực tài trợ cho những dự án giảm thiểu và thích nghi biến đổi khí hậu.

Ví dụ, trong tháng 2, một khoản vay cao cấp có bảo đảm từ Quỹ Tài trợ cảnh quan nhiệt đới của Indonesia đã tài trợ cho một đồn điền cao su thiên nhiên, trong khi vào tháng 5, Tổng công ty Tài nguyên nước Hàn Quốc đã bán trái phiếu nước đầu tiên của châu Á để tài trợ cho các hệ thống quản lý nước bền vững.

Được thành lập năm 1966, ADB thuộc sở hữu của 68 thành viên, trong đó có 49 thành viên trong khu vực. Trong năm 2018, ADB đã hỗ trợ các khoản vay và viện trợ mới trị giá 21,6 tỷ USD. 

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục