Trái phiếu châu Á phát triển trong rủi ro

(ĐTCK) Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố Báo cáo Theo dõi trái phiếu châu Á mới nhất, trong đó cảnh báo, mặc dù các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở các nền kinh tế Đông Á mới nổi đang tiếp tục mở rộng và vận hành tốt, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Trái phiếu châu Á phát triển trong rủi ro

“Hiện có một số rủi ro bất lợi đối với các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ: Hoa Kỳ có thể chạm tới tình trạng ‘vách đá tài khóa’; đội ngũ lãnh đạo mới của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này; dòng vốn đổ vào khu vực biến động đột ngột và lạm phát tăng cao”, Ông Iwan Azis, Chánh Văn phòng Hội nhập kinh tế khu vực của ADB cho biết.

Một rủi ro lớn khác là ảnh hưởng lan tỏa từ sự biến động của các thị trường tài chính phương Tây đến các thị trường trái phiếu khu vực. Báo cáo của ADB cho thấy, các cú sốc và biến động từ bên ngoài đang gia tăng sự lan truyền giữa các thị trường trong nước và giữa các thị trường trong khu vực châu Á khi các thị trường này đang mở rộng và phạm vi ảnh hưởng của chúng gia tăng. Điều này hàm ý rằng, các nhà quản lý ở khu vực châu Á cần phải giám sát và phối hợp các chính sách thị trường ở tầm quốc gia cũng như ở tầm khu vực và toàn cầu.

Tỷ suất sinh lợi trái phiếu ở hầu hết các nền kinh tế đang giảm xuống trong quý III, trong bối cảnh lạm phát tăng vừa phải, tăng trưởng kinh tế tốt và nhu cầu của các nhà đầu tư vững chắc, với ngoại lệ là Trung Quốc, nơi mà các mối quan ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút và lạm phát gia tăng đã đẩy tỷ suất sinh lợi trái phiếu tăng cao hơn. Tuy nhiên, các thị trường trái phiếu khu vực tiếp tục phân hóa về tốc độ tăng trưởng, khối lượng phát hành và tỷ suất sinh lợi.

Tổng giá trị của thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực hiện là 6,2 nghìn tỷ USD, tăng 3,5% so với cuối tháng 6/2012 và tăng 11% so với cuối tháng 9/2011. Các trái phiếu chính phủ vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo với tổng giá trị trái phiếu đang lưu hành là 4,1 ngàn tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 3,1% so với thời điểm cuối tháng 6.

Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các nền kinh tế Đông Á mới nổi trong quý III/2012. Tại thời điểm cuối tháng 9, Việt Nam có lượng trái phiếu đang lưu hành có tổng giá trị 21 tỷ USD, tăng 21,4% so với thời điểm cuối tháng 9/2011. Tuy nhiên, nếu so sánh với quý trước, thị trường đã giảm 2,7%.

“Mức suy giảm trong quý của giá trị trái phiếu chính phủ đang lưu hành có nguyên nhân từ việc giá trị tín phiếu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành giảm 62%. Tuy nhiên, các thị trường tín phiếu và trái phiếu chính phủ vẫn chiếm tỷ trọng lớn hơn do Việt Nam đang theo đuổi các chính sách kích thích tài khóa để khắc phục những tác động của cuộc khủng hoảng toàn cầu đến xuất khẩu của Việt Nam”, Báo cáo của ADB cho biết.

Một số thị trường như Malaysia , Singapore và Trung Quốc cho thấy có sự tăng trưởng vững chắc của thị trường trái phiếu chính phủ trong quý III. Tuy nhiên, thị trường trái phiếu chính phủ của Hàn Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ nhích lên một chút trong khi các thị trường của Việt Nam Indonesia giảm nhẹ do lượng phát hành tín phiếu của các cơ quan quản lý tiền tệ giảm. Tổng giá trị tín phiếu đang lưu hành của Ngân hàng trung ương Indonesia giảm 23,9% trong quý.

Các thị trường trái phiếu công ty tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh hơn so với các thị trường trái phiếu chính phủ với tổng giá trị lưu hành đạt 2,2 ngàn tỷ USD tại thời điểm cuối tháng 9, tăng 4,2% so với cuối tháng 6, với tăng trưởng được ghi nhận tại hầu hết các thị trường.

Tuy nhiên, tổng giá trị trái phiếu phát hành trong quý III có sự chênh lệch lớn giữa các nền kinh tế, với tổng lượng phát hành trái phiếu tăng 38,1% tại Malaysia, 13% tại Philipines và 10,5% tại Trung Quốc, trong khi giảm đến 81,3% tại Việt Nam, 25,9% tại Hồng Kông (Trung Quốc) và 8,1% tại Thái Lan.

Khảo sát về độ thanh khoản hàng năm trong báo cáo cho thấy, xét chung cả khu vực, tính thanh khoản của cả trái phiếu chính phủ và trái phiếu công ty đều có dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, sự đa dạng của nhà đầu tư, mức độ sẵn sàng của các công cụ tự bảo hiểm và tính minh bạch là những vấn đề then chốt giúp thúc đẩy hoạt động tại các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở các nền kinh tế Đông Á mới nổi.

Quang Huy
Quang Huy

Tin cùng chuyên mục