“Trả đũa” Mỹ, Nga “hỏi thăm” cả trăm cửa hàng của McDonald’s

(ĐTCK) Nga đã mở rộng diện “thăm hỏi” của mình đối với McDonald’s lên hơn 200 cuộc riêng lẻ trong một “chiến dịch” làm cho tập đoàn đồ ăn nhanh của Mỹ trở thành một trong những nạn nhân lớn nhất của đòn trả đũa phương Tây.
“Trả đũa” Mỹ, Nga “hỏi thăm” cả trăm cửa hàng của McDonald’s

Loạt “đạn” mới nhất nhắm vào gần 1 nửa hệ thống đại lý của McDonald ở Nga để điều tra về vấn đề vệ sinh hoặc tài chính.

Hồi tháng 8, cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Nga đã yêu cầu 4 nhà hàng lớn nhất của McDonald ở Nga phải tạm thời đóng cửa vì “nghi vấn” vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay sau đó, cơ quan này đưa vào danh sách thêm 5 cửa hàng khác.

Thời điểm đó, động thái của nhà chức trách Nga được xem như một thông điệp chính trị nhắm vào việc xoa dịch tâm lý bài Tây trong nước và ám chỉ rằng, Moscow đang phản ứng với các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU - hạn chế các ngân hàng và doanh nghiệp Nga tiếp cận thị trường vốn toàn cầu.

Tuy nhiên, kể từ đó, các động thái chống lại chuỗi cửa hàng của công ty Mỹ lan nhanh như nấm. “Hiện tại, đã có trên 200 cuộc điều tra được khởi xướng”, quản lý của McDonald’s ở Nga nói trong một thông báo đăng tải trên website của Hãng cuối tuần qua. Vị này nói rằng, một tòa án đã yêu cầu đóng cửa thêm 9 cửa hàng của McDonald’s, đồng thời cho biết sẽ chống lại quyết định này.

McDonald’s có 450 nhà hàng ở Nga, hơn 100 trong số đó ở Moscow và khu vực lân cận. Tại St Petersburg, thành phố sầm uất thứ hai của Nga, Hãng có 60 cửa hàng.

McDonald’s không cho biết chi tiết các cửa hàng này bị ảnh hưởng thế nào từ sự kiện 9 cửa hàng đầu tiên bị đóng cửa, trong đó có 4 cửa hàng ở Moscow, 2 ở thành phố Uralsb, 2 ở Volgograd và 1 ở Sochi, khu nghỉ dưỡng bên bờ biển Đen đã tổ chức Thế vận hội mùa đông năm nay.

Nhưng theo thông tin được thu lượm bởi các cộng tác viên của Yopolis, một diễn đàn trực tuyến về đời sống ở các thành phố Nga, có hơn 5 cửa hàng của McDonald’s ở St Petersburg bị đóng cửa, 2 ở Kaliningrad , 1 Volgograd  và 3 cửa hàng khác ở khu vực Urals. Các nguồn tin trên mạng xã hội Nga cũng xác nhận có các cuộc điều tra ở ít nhất 36 khu vực khác.

Trong số các cuộc điều tra kể trên, có một cuộc điều tra về tình hình tài chính của các quỹ từ thiện của Ronald McDonald, theo đề nghị của một luật sư.

McDonald’s cũng đối diện với các nghi vấn về tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm ở nhiều quốc gia khác, nhưng các giám đốc điều hành nước ngoài của hãng này nói rằng, họ cảm thấy công ty của mình đang là mục tiêu của những lý do chính trị ở Nga.

“Đó là cách hành xử điển hình của việc cố tình làm khó một doanh nghiệp”, một giám đốc điều hành của McDonald’s ở Nga nói. “Dấu hiệu rõ ràng nhất là có nhiều cuộc điều tra khác nhau diễn ra cùng một lúc - không chỉ liên quan đến vấn đề vệ sinh mà cả tài chính”.

Quang Huy (Theo FT)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục