"TQ hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô là trái phép"

Ngày 5/7, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết rằng việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu thô là trái phép; đồng thời ủng hộ những khiếu nại của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Mexico đối với gã khổng lồ châu Á này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet) Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Phán quyết trên nêu rõ: "Ủy ban trọng tài đã khuyến nghị Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO yêu cầu Trung Quốc điều chỉnh các biện pháp của họ cho phù hợp với những nghĩa vụ WTO."

 

Các bên khiếu nại đã chỉ trích những hạn ngạch xuất khẩu và mức thuế mà Trung Quốc áp đặt đối với các nguyên liệu thô như bauxite, than cốc, florít, magiê, mănggan, silicon kim loại, cácbua silicon, phốt pho vàng và kẽm. Tất cả đều là thành phần quan trọng để sản xuất một loạt sản phẩm trong các ngành thép, nhôm và hóa học.

 

Cùng ngày, Phái bộ Trung Quốc tại WTO ra tuyên bố khẳng định việc tăng cường quản lý một số sản phẩm nguồn là phù hợp với mục tiêu của tổ chức này.

 

Tuyên bố trên cũng nêu rõ Trung Quốc có quan điểm rằng mặc dù các biện pháp này có ảnh hưởng nhất định đối với người sử dụng trong nước và quốc tế, song chúng phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững mà WTO đang thúc đẩy./.


TTXVN

Tin cùng chuyên mục