Toyota nộp phạt hơn 17 triệu USD ở Mỹ

Án phạt được áp dụng cho hãng sản xuất xe hơi Toyota, Nhật là vì không báo với nhà chức trách Mỹ về lỗi an toàn với mẫu xe Lexus đời 2010.
Toyota nộp phạt hơn 17 triệu USD ở Mỹ

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) vừa cho biết hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản sẽ phải trả mức phạt kỷ lục là 17,35 triệu USD do không thông báo ngay với nhà chức trách Mỹ về lỗi an toàn đối với mẫu xe Lexus đời 2010.

 

NHTSA cho hay Toyota đã đồng ý khoản tiền phạt trên, khoản phạt tối đa được phép theo luật pháp Mỹ, “nhằm phản ứng lại với khẳng định của cơ quan này rằng hãng xe Nhật Bản đã không báo cáo về lỗi an toàn này cho chính phủ liên bang đúng lúc”.

 

Theo NHTSA, “đây là mức phạt dân sự cao nhất từng được trả cho NHTSA do những vi phạm xuất phát từ quyết định báo lỗi”.

 

Hồi cuối tháng sáu vừa qua, Toyota đã tiến hành báo lỗi 154.000 xe Lexus RX 350 và RX 450h đời 2010 ở thị trường Mỹ để khắc phục sự cố thảm trải sàn có thể mắc vào chân ga khiến cho xe tăng tốc ngoài ý muốn.

 

NHTSA lưu ý rằng quyết định báo lỗi này được đưa ra sau khi cơ quan này liên lạc với Toyota hồi tháng Năm về sự cố thảm trải sàn ở mẫu xe Lexus RX 350 đời 2010. Sau đó, Toyota thông báo với cơ quan trên rằng họ biết được 63 sự cố do vấn đề trên gây ra kể từ năm 2009.

 

Theo luật pháp Mỹ, tất cả các hãng sản xuất xe hơi phải thông báo cho NHTSA trong vòng năm ngày làm việc để xác định có lỗi về an toàn hay không hay mẫu xe đó không tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn cho xe hơi của Mỹ và phải lập tức tiến hành báo lỗi.

 

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood cho hay: “An toàn là ưu tiên cao nhất của chúng tôi. Với tuyên bố ngày hôm nay, tôi hy vọng Toyota tăng cường hơn nữa cam kết tuân thủ theo những quy định về an toàn của Mỹ”.

 

Trong một thông báo riêng rẽ khác, Toyota cho biết họ sẽ trả khoản tiền phạt này “mà không thừa nhận đã vi phạm trách nhiệm pháp lý theo Đạo luật an toàn của Mỹ”.

 

Quan chức phụ trách chất lượng của Toyota ở Bắc Mỹ Ray Tanguay cho hay: “Chúng tôi nhất trí với giải pháp này để tránh tranh chấp lãng phí thời gian và tập trung hoàn toàn vào cam kết chung của chúng tôi đối với NHTSA để giúp cho người lái xe an toàn hơn”.

 

Lần gần đây nhất Toyota đối mặt với các án phạt dân sự của Mỹ là năm 2010 khi họ đồng ý trả 48,8 triệu USD sau ba cuộc điều tra riêng rẽ về việc xử lý các quyết định báo lỗi xe của hãng này.

 


TTXVN

Tin cùng chuyên mục