Tổng thống Venezuela đề nghị bầu cử quốc hội sớm

Nicolas Maduro cho hay bầu cử quốc hội có thể diễn ra trong năm nay, khi các cuộc biểu tình ủng hộ lẫn phản đối chính phủ tiếp diễn.
Tổng thống Venezuela Maduro phát biểu trước những người ủng hộ hôm 2/2 tại thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters. Tổng thống Venezuela Maduro phát biểu trước những người ủng hộ hôm 2/2 tại thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters.

"Các bạn muốn những cuộc bầu cử? Các bạn muốn bầu cử sớm? Chúng ta sẽ có những cuộc bầu cử quốc hội", Reuters dẫn lời ông Maduro phát biểu trước những người ủng hộ hôm 2/2 tại thủ đô Caracas.

Ông Maduro cho biết sẽ tham vấn Hội đồng Lập hiến về việc tổ chức bầu cử quốc hội Venezuela mà phe đối lập đang kiểm soát. Nếu Hội đồng Lập hiến ủng hộ, cuộc bỏ phiếu có thể diễn ra trong năm nay.

Tuy nhiên, nghị sĩ phe đối lập Armando Armas cho rằng đề nghị tổ chức bầu cử quốc hội sớm, vốn dự kiến diễn ra vào năm 2020, chỉ là một hành động khiêu khích khác của chính phủ.

"Maduro không phải là tổng thống và Hội đồng Lập hiến không hợp pháp, không có giá trị", ông này nói.

Hội đồng Lập hiến là cơ quan lập pháp tối cao của Venezuela được bầu ra từ năm 2017, có quyền sửa đổi và dự thảo hiến pháp. Trong khi đó, quốc hội do phe đối lập kiểm soát không được Toà án tối cao công nhận.

Áp lực trong nước và quốc tế lên ông Maduro ngày càng tăng kể từ khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela và kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới, công bằng, sau cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi năm ngoái.

Hôm qua, Francisco Yanez, một chỉ huy không quân, trở thành tướng Venezuela đầu tiên tuyên bố ủng hộ Guaido và cho hay "một cuộc chuyển dịch sang chế độ dân chủ sắp xảy ra".

Trong khi đó, Venezuela tiếp tục chứng kiến những cuộc biểu tình ủng hộ lẫn phản đối chính phủ. Hàng chục nghìn người trung thành với Maduro đã xuống đường ở Caracas nhân kỷ niệm 20 năm ngày cố tổng tống Hugo Chavez nhậm chức. Họ phất cờ Venezuela và cầm những biểu ngữ có chân dung Chavez.

Tại phía đông thủ đô, cuộc biểu tình do phe đối lập tổ chức cũng thu hút hàng chục nghìn người đến lắng nghe bài phát biểu của thủ lĩnh Guaido. 


Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục