Tổng thống Ukraine không chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng

(ĐTCK) Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky tuyên bố, ông sẵn sàng trao cơ hội cho Thủ tướng và chính phủ.
Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky và Thủ tướng Oleksiy Honcharuk. Ảnh: KyivPost. Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky và Thủ tướng Oleksiy Honcharuk. Ảnh: KyivPost.

Tuyên bố được ông Zelensky đưa ra trong một cuộc họp với Thủ tướng Oleksiy Honcharuk và kênh President Tel Office của Telegram đăng tải qua một đoạn video hôm vào thứ Sáu (17/1).

Giải thích cho quyết định của mình, trong cuộc đối thoại với Thủ tướng, Nhà lãnh đạo Ukraine chỉ ra thực tế rằng, "lúc này không phải là lúc làm suy yếu kinh tế và chính trị của đất nước". 

Ngoài ra, theo ông, Thủ tướng và Chính phủ đã nhận được một khoản tiền lương lớn từ người dân, mà họ chưa "trả hết".

Tổng thống cho biết ông sẵn sàng trao cơ hội cùng một số nhiệm vụ. Cụ thể, ông yêu cầu Thủ tướng đề xuất với Văn phòng Tổng thống và cá nhân ông về mức lương mới cho tất cả các bộ, ban, thứ trưởng và các công ty nhà nước. 

"Khi anh và chính phủ của anh khiến nền kinh tế này phát triển, anh có thể được tăng lương", ông Zelensky nói thêm.

Zelensky cũng yêu cầu thủ tướng "giải quyết tình hình xung quanh Naftogaz liên quan đến tỷ lệ phần trăm của công ty này trong số 2,9 tỷ USD mà Ukraine nhận được từ Nga". 

Ngoài ra, theo ông Zelensky, cần phải chia tách một số bộ như Bộ Kinh tế, Bộ Văn hoá và Bộ Cựu chiến binh.

"Tôi muốn nghe một số gợi ý từ anh", Tổng thống nói với Thủ tướng.

 Đáp lại các nhiệm vụ được đặt ra, Thủ tướng cho biết, ông sẽ "nghiên cứu kỹ chúng và cố gắng hoàn thành chúng trong tương lai gần".

Ngoài ra, Zelensky cũng không loại trừ khả năng có thể sa thải một số quan chức trong nội các. 

"Có lẽ chúng ta sẽ khó nói lời tạm biệt với một trong số họ (các bộ trưởng), những người không thể làm việc với mức lương hiện tại hoặc mức lương mà anh đề nghị với họ. Ngay cả khi khó nói lời tạm biệt với, chúng ta vẫn sẽ phải làm thế", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine yêu cầu Thủ tướng chuẩn bị báo cáo tạm thời về công việc của mình trước ngày 4/2 để trình Quốc hội. 

 Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, các cam kết nội các hiện tại cho thấy, báo cáo nên được đệ trình vào ngày 14/2, nhưng đồng ý chuẩn bị nó trong thời gian được tổng thống đề nghị.

"Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để nói chuyện sâu sắc hơn với Quốc hội về những chiến lược, về những gì chúng tôi dự định", ông Honcharuk nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Oleksiy Honcharuk hôm thứ Sáu (17/1) đã đệ đơn từ chức giữa bê bối bê lộ băng ghi âm cho thấy ông chỉ trích Tổng thống Volodomyr Zelensky thiếu kiến thức về kinh tế. Thủ tướng nhấn mạnh rằng, nội dung của những đoạn băng ghi âm đã bị cắt ghép thành người đứng đầu chính phủ và nhóm làm việc của ông không tôn trọng Tổng thống Ukraine.

Quỳnh Lê
TASS

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục