Tổng thống Trump: Mỹ sẽ công bố nguồn gốc của Covid-19

Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ công bố chi tiết nguồn gốc của virus gây đại dịch viêm phổi cấp Covid-19, đồng thời hối thúc Trung Quốc minh bạch về vấn đề này.
Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ công bố chi tiết nguồn gốc virus gây Covid-19. (Ảnh: Reuters). Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ công bố chi tiết nguồn gốc virus gây Covid-19. (Ảnh: Reuters).

Mỹ sẽ công bố chi tiết

Phát biểu với các phóng viên trước khi bắt đầu chuyến đi tới Arizona ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: "Chúng tôi nhất định sẽ công bố (nguồn gốc của virus)". Chủ nhân Nhà Trắng không nêu cụ thể thời điểm sẽ công bố.

Mặt khác, ông Trump cũng hối thúc Trung Quốc minh bạch về các thông tin liên quan đến đại dịch. "Chúng tôi muốn họ minh bạch. Chúng tôi muốn tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra để việc này không bao giờ lặp lại", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump.

Ông Trump từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc giấu dịch khiến Covid-19 lan rộng, trở thành đại dịch toàn cầu. Ông đã chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ điều tra nguồn gốc của virus corona mới gây Covid-19 (SARS-CoV-2).

Tuần trước, ông nói rằng có bằng chứng để khẳng định virus này bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định có “bằng chứng lớn” về việc virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Trong khi đó cố vấn cấp cao về dịch tễ của chính phủ Mỹ lại đưa ra những phát ngôn ngược lại. "Sự tiến hóa của virus ở loài dơi và những bằng chứng khoa học hiện tại cho thấy nguồn gốc của Covid-19 không phải do con người tạo ra hay bị thao túng. Nó chỉ ra rằng virus đã tiến hóa trong tự nhiên sau đó lây lan sang động vật", cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci nói.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley hôm qua cũng nói rằng, đến nay Mỹ vẫn chưa thể xác định nguồn gốc của Covid-19. "Liệu nó xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, hay từ một khu chợ ở Vũ Hán hoặc một nơi nào khác? Câu trả lời là chúng tôi không biết".

EU ủng hộ điều tra

Tổng thống Trump: Mỹ sẽ công bố nguồn gốc của Covid-19 ảnh 1

Nguồn gốc virus gây Covid-19 vẫn là vấn đề gây tranh cãi. (Ảnh minh họa: Reuters).

Liên minh châu Âu (EU) ngày 5/5 kêu gọi một cuộc điều tra toàn cầu về nguồn gốc và quy mô của Covid-19. EU cho biết, tại cuộc họp của Đại hội đồng Y tế Thế giới vào ngày 18/5 tới, khối này sẽ đưa ra một dự thảo nghị quyết kêu gọi "điều tra độc lập" về virus gây đại dịch Covid-19.

Nhiều nước, trong đó có Mỹ và các nước châu Âu, gần đây đã hối thúc điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 trong một nỗ lực nhằm rút ra bài học trong tương lai.

Trong khi đó, Trung Quốc đến nay chưa cam kết sẽ tham gia vào một cuộc điều tra quốc tế và nói rằng đây sẽ là chiến dịch "đổ lỗi" nhằm vào Bắc Kinh.

Giới chức Mỹ tin rằng virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, theo giới khoa học đến nay chưa có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa nguyên nhân bùng phát dịch với phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 5/5 cho biết với các phóng viên rằng ông đã viết thư gửi lãnh đạo các nước G20 để kêu gọi "đánh giá xác đáng" nguồn gốc của Covid-19.

Ông cũng một lần nữa cho là SARS-CoV-2 dường như bắt nguồn từ một chợ kinh doanh động vật hoang dã ở Trung Quốc.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Dù Covid-19 đã khiến hơn 3,7 triệu người mắc bệnh và khoảng 256.000 người chết, đến nay nguồn gốc thực sự của virus gây đại dịch này vẫn là một vấn đề gây tranh cãi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần cho rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục