Tổng thống Trump bất ngờ hủy dự hàng loạt hội nghị thượng đỉnh ở châu Á

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN, hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Diễn đàn hợp tác khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới và sẽ cử Phó Tổng thống Mike Pence đại diện.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters). Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Straits Times dẫn thông tin từ Nhà Trắng ngày 31/8 cho biết, Tổng thống Trump đã hủy kế hoạch tới Singapore dự hội nghị Mỹ-ASEAN, hội nghị Đông Á ở Singapore và hội nghị APEC ở Papua New Guinea vào tháng 11.

Thay vào đó, Tổng thống Trump sẽ cử Phó Tổng thống Mike Pence dự thay. Tại các hội nghị này, Phó Tổng thống Pence sẽ nhấn mạnh lại “chính sách của Mỹ về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên sự tôn trọng chủ quyền, luật pháp và các nguyên tắc về thương mại tự do, đối xứng và công bằng", thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ hủy kế hoạch dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và hội nghị Đông Á kể từ năm 2013 khi cựu Tổng thống Barack Obama cử cấp phó Joe Biden đi thay để ở lại Washington đối phó với nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Trong khi đó, theo kế hoạch, Tổng thống Trump sẽ tham dự lễ duyệt binh tại Paris (Pháp) kỷ niệm 100 năm hiệp ước chấm dứt Thế chiến thứ nhất. Sau đó, ông sẽ có chuyến công du Ireland, dự hội nghị G-20 tại Argentina vào cuối tháng 11, thăm Colombia để thảo luận các vấn đề an ninh và các vấn đề khác trong khu vực.

Ngoài ra, Tổng thống Trump dự kiến sẽ phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào giữa tháng 11.

Tháng 11 được dự đoán sẽ là một tháng bận rộn của Tổng thống Trump khi cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào ngày 6/11 trong bối cảnh người đứng đầu Nhà Trắng đang phải đối mặt với không ít thách thức pháp lý.


Theo dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục